Đường dẫn truy cập

Mỹ, TQ cam kết hợp tác trong vấn đề năng lượng và môi trường


Các giới chức cấp Bộ Trưởng của chính phủ Hoa Kỳ và Trung Quốc đã kết thúc hai ngày hội nghị tại thành phố Annapolis, tiểu bang Maryland vào ngày hôm qua với lời cam kết là sẽ hợp tác trong các vấn đề năng lượng và môi trường và bắt đầu làm việc để tiến tới một hiệp định đầu tư giữa hai nước. Theo tường thuật của thông tín viên đài VOA, Barry Wood, thì cũng có những cuộc thảo luận về thị trường tài chánh và trị giá của chỉ tệ tại hội nghị này.

Bộ Trưởng Tài chánh Hoa Kỳ Henry Paulson đã ca ngợi những thành quả của hội nghị. Đây là vòng thứ tư của cuộc đối thoại chiến lược về kinh tế được khởi sự hai năm trước đây. Ông Paulson nói rằng, hiệp định 10 năm về năng lượng và môi trường này là đặc biệt có ý nghĩa vì Hoa Kỳ và Trung Quốc là những nước tiêu thụ dầu hỏa nhiều nhất và cũng là những nước thải ra các loại khí thải gây hiệu ứng nhà kính nhiều nhất.

Hiệp định đầu tư - phải mất một số thời gian để thương thảo này - sẽ gia tăng cơ hội để hàng hóa và dịch vụ của hai nước có thể tiến vào thị trường của nhau. Trung Quốc và Hoa Kỳ đã có một quan hệ thương mại rộng lớn và ngày càng gia tăng. Phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ Tướng Vương Kỳ Sơn cầm đầu.

Bộ Trưởng Tài chánh Hoa Kỳ đã ca ngợi Trung Quốc về việc để cho trị giá chỉ tệ của họ tăng 20% so với đồng đô la Mỹ trong ba năm vừa qua. Ông nói rằng, việc tăng giá chỉ tệ đó cần phải tiếp tục vì việc đó sẽ đem lại lợi ích cho các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc.

Ông Paulson nói: "Họ sẽ có thể điều hành nền kinh tế của mình hữu hiệu hơn nhiều nếu có một chỉ tệ được ấn định giá trị bằng yếu tố thị trường. Điều này sẽ giúp họ chống lạm phát tốt hơn, vì chính sách tiền tệ sẽ có hiệu quả hơn."

Ông Paulson nói rằng Trung Quốc tiếp tục theo đuổi đường lối có một hối suất dựa theo thị trường và những khác biệt trong lập trường của hai phía chỉ là tốc độ tăng giá của chỉ tệ của Trung Quốc mà thôi.

Về phần mình, phía Trung Quốc đề cập tới tình trạng suy yếu của đô la Mỹ hiện nay và yêu cầu phải có hành động để làm cho đô la Mỹ mạnh hơn so với những chỉ tệ chính khác trên thế giới. Ông Paulson nói rằng, cuộc khủng hoảng tín dụng đang tiếp diễn xảy ra hồi tháng Tám năm ngoái với các khoản nợ xấu trong khu vực nhà đất đã làm lu mờ tiếng tăm của Hoa Kỳ như là nước dẫn đầu trong dịch vụ tài chánh. Ông Paulson nói rằng, Trung Quốc đã từng coi Hoa Kỳ như là một bậc thầy trong vấn đề tài chánh.

Ông Paulson nói: "Giờ đây Trung Quốc thấy rằng những bậc thầy này không hoàn hảo. Vì thế chúng tôi đã thảo luận nhiều với nhau. Họ muốn học hỏi từ những sai lầm của chúng tôi."

Các định chế tài chánh Hoa Kỳ và Châu Âu đã chấp thuận những khoản cho vay mua nhà có nhiều rủi ro, khiến các khoản tín dụng này trở thành những khoản nợ xấu và đã bị thua lỗ hằng trăm tỉ đô la.

Các kinh tế gia trong khu vực tư nhân ủng hộ hội nghị kinh tế giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vì họ tin là cuộc đối thoại sẽ tăng cường quan hệ giữa hai nước và có thể ngăn ngừa ngộ nhận và mâu thuẫn.

Hội nghị này được tổ chức phần lớn là để tránh việc Hạ Viện Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp hạn chế thương mại đối với Trung Quốc, là nước thường bị coi là được hưởng lợi một cách bất công trong việc cạnh tranh với các công ty Hoa Kỳ phải trả giá sản xuất cao hơn.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG