Đường dẫn truy cập

Quan hệ giữa Trung Quốc-Ðài Loan dường như đang cải thiện


Đại diện của hai đối thủ thường cay đắng với nhau là Trung Quốc và Đài Loan đã gặp gỡ tại Bắc Kinh trong cuộc đàm phán chính thức đầu tiên kể từ một thập niên qua. Từ Bắc Kinh Thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Tiếp sau nhiều năm thù nghịch, mối quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc có vẻ như đang được cải thiện nhanh chóng.

Hôm thứ Năm, đại diện hai phía đã khởi sự gặp gỡ, bàn luận về những vấn đề cụ thể, như thiết lập đường hàng không thường xuyên và trực tiếp ngang qua eo biển và về việc cho gia tăng lượng du khách từ Trung Quốc đi thăm Đài Loan.

Một số vấn đề khác gồm có việc Đài Loan giúp thêm vào nỗ lực cứu trợ động đất tại Trung Quốc và việc mỗi bên thiết lập văn phòng thường trực để phối hợp mối quan hệ đang tiếp diễn.

Hai phía được dự trù sẽ không thảo luận những vấn đề chính trị quan trọng hơn, hay việc Trung Quốc đe dọa sử dụng vũ lực, nếu cần, nhằm ngăn chận Đài Loan tuyên bố độc lập.

Ông Giang Bỉnh Khôn, người lãnh đạo Hiệp hội Giao lưu qua Eo biển, cơ quan bán chính thức của Chính phủ Đài Loan, nói rằng sự kiện hai bên gặp gỡ nhau đã là điều có ý nghĩa.

Ông Giang Bỉnh Khôn nói đã có những tiến triển trong các cuộc thảo luận gần đây và sự tương tác đã giúp thiết lập niềm tin giữa tổ chức của ông và đối tác bên lục địa là Hiệp hội Quan hệ Xuyên Eo biển Đài Loan.

Ông cho hay hai hiệp hội sẽ làm cầu nối, hiểu theo nghĩa là các cuộc thương thuyết, thông tin và những vấn đề khác, nhằm thiết lập hòa bình và ổn định lâu dài trong quan hệ ngang qua eo biển.

Người đứng đầu hiệp hội Trung Quốc, ông Trần Vân Lâm, tuyên bố rằng Trung Quốc đặc biệt cảm kích về việc Đài Loan đề nghị trợ giúp sau trận động đất tàn phá vùng Tây Nam Trung Quốc.

Ông Trần bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với đồng bào Đài Loan về sự quan tâm và giúp đỡ nạn nhân động đất Vấn Xuyên.

Hãng tin chính thức Tân Hoa của Trung Quốc cho biết ông Trần Vân Lâm nhận lời mời thăm viếng Đài Loan dù tin không nói rõ thời điểm chính xác.

Theo dự kiến, vào thứ Sáu này hai bên sẽ công bố thỏa thuận về đường bay thuê bao trực tiếp thường xuyên, và về vấn đề du lịch.

Năm 1949 chính phủ Quốc Dân Đảng đã chạy sang Đài Loan sau khi thua phe Cộng sản Trung Quốc trong trận nội chiến. Trung Quốc vẫn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ.

Quan hệ ngang qua eo biển Đài Loan đã bị căng thẳng trong 8 năm cầm quyền của Tổng thống Trần Thủy Biển, là người bị Bắc Kinh coi là chủ trương ủng hộ một quốc gia Đài Loan độc lập .

Trong cuộc tuyển cử tại Đài Loan hồi tháng Ba, cử tri đã bầu ông Mã Anh Cửu làm nguyên thủ. Sự chọn lựa đó đã đưa Quốc Dân Đảng có quyền lực trở lại ở Đài Loan và đánh dấu sự khởi đầu của mối quan hệ được cải thiện ngang qua eo biển.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG