Đường dẫn truy cập

Tổng Thư Ký LHQ ngỏ lời phân ưu trước cái chết của ông Võ Văn Kiệt


Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon hôm thứ Tư đã ngỏ lời phân ưu trước cái chết của cựu Thủ Tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt. Ông Kiệt từ trần tại một bệnh viện ở Singapore trước đó trong ngày và thi hài đã được đưa về Thành Phố Hồ Chí Minh.

Tin của Tân Hoa Xã cho hay Văn Phòng Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc đã phổ biến một thông cáo báo chí, bày tỏ sự đau buồn của ông Ban Ki-Moon trước tin ông Võ Văn Kiệt qua đời. Ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc gửi lời phân ưu tới tang quyến, tới nhân dân và chính phủ Việt Nam.

Theo ông Ban Ki-Moon, ông Võ Văn Kiệt là một sức mạnh quan trọng trong công cuộc cải cách kinh tế của Việt Nam, khởi sự trong thập niên 1980, đưa Việt Nam từ chỗ nghèo khó tới một thập niên phát triển kinh tế đầy khích lệ.

Ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc cũng ca ngợi ông Kiệt là đã đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện quan hệ ngoại giao với các nước khác trong thời gian ông giữ chức Thủ Tướng từ năm 1991 tới năm 1997. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng phổ biến một thông cáo báo chí, ngỏ lời phân ưu với chính phủ và nhân dân Việt Nam trước cái chết của cựu Thủ Tướng Võ Văn Kiệt.

Bản thông cáo báo chí này nói rằng sự lãnh đạo của ông Kiệt trong thời gian từ năm 1991 tới năm 1997 đã đem lại những cải cách giúp cải thiện đời sống của hàng chục triệu người dân Việt. Theo Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, những nỗ lực của ông Kiệt đã giúp mở đường cho việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong năm 1995.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho hay Hoa Kỳ đánh giá cao sự liên đới hợp tác liên tục với chính phủ và nhân dân Việt nam trong việc mở rộng và đào sâu thêm mối quan hệ giữa hai nước.

Tin của thông tấn xã DPA cho hay các nhà lãnh đạo Singapore cũng đã lên tiếng ca ngợi ông Võ Văn Kiệt, cho rằng dưới sự lãnh đạo của ông, Việt Nam đã thực hiện một số quyết định quan trọng như gia nhập ASEAN năm 1995 và tham gia vào việc thành lập Diễn Đàn Âu Á một năm sau đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG