Đường dẫn truy cập

Bangladesh sắp phóng thích cựu thủ tướng Hasina


Cựu Thủ Tướng Bangladesh, Sheik Hasina, đang chờ đợi được phóng thích để có thể ra nước ngoài trị bệnh. Người đứng đầu Liên đoàn Awami đã bị đưa ra tòa về tội tham nhũng trong khuôn khổ một chiến dịch ồ ạt diệt trừ tệ nạn tham nhũng của chính phủ lâm thời nước này. Từ văn phòng tin tức Nam Á của đài VOA ở New Delhi, phái viên Steve Herman gởi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Hộ chiếu của cựu Thủ tướng Bangladesh là bà Hasina đã được trao lại cho luật sư của bà, mở đường cho việc bà được phóng thích có điều kiện để ra nước ngoài trị bệnh. Hành động vừa kể diễn ra sau khi có phán quyết của các thẩm phán trong ngày hôm qua rằng các phiên tòa xử tội tham nhũng có thể tiến hành mà không cần sự có mặt của bà Hasina.

Bà Hasina cùng với đối thủ của bà thuộc Đảng Dân tộc Bangladesh là bà Khaleda Zia, cũng là một cựu Thủ Tướng, đã bị câu lưu trong chiến dịch bắt giữ các tội phạm của chính phủ được phe quân đội ủng hộ của Bangladesh. Bà Hasina bị bắt cách đây gần 1 năm và bị cáo buộc về nhiều tội trạng khác nhau, trong đó có tội giết người, tội tống tiền và tham nhũng.

Chính phủ lâm thời Bangladesh dự tính tổ chức cuộc tổng tuyển cử quốc hội vào tháng 12 năm nay. Nhưng Liên đoàn Awami và đảng Dân tộc Bangladesh cho biết họ sẽ tẩy chay cuộc bầu cử nếu các nhà lãnh đạo của mỗi đảng không được trả tự do.

Việc phóng thích bà Hasina được coi như một cách để khai thông tình trạng bế tắc chính trị qua việc dành cho các vị bộ trưởng và các thế lực chính trị lớn một lối thoát không bẽ mặt.

Giáo sư môn khoa học chính trị tại viện đại học Dhaka là ông Ataur Rahman nói rằng việc bà Hasina ra nước ngoài là có lợi cho bà.

Ông Rahman nói: “Bà Hasina đã trở nên ôn hòa hơn. Liên đoàn Awami của bà vẫn còn trong tư thế mạnh hơn đảng Dân tộc Bangladesh. Bà ấy biết và nhận thức được điều đó cho nên bà nghĩ rằng chọn giải pháp ra đi là thiết thực hơn là sống mòn mỏi trong tù nhiều năm.”

Một thỏa thuận tương tự cũng được đề nghị đối với Chủ tịch đảng Dân tộc Bangladesh là bà Khaleda Zia. Nhưng bà đã nói với các thẩm phán rằng bà thích được điều trị ở trong nước hơn và rằng kế hoạch của chính phủ cũng muốn đưa bà ra khỏi nước là một cái bẫy chính trị.

Theo giáo sư Rahman thì tuyên bố đó của bà Zia là đúng với tích cách của nhân vật đã từng giữ chức Thủ Tướng Bangladesh 2 lần này.

Ông Rahman nói: “Đó là là một phần trong cái “tôi” của Bà Zia và là sức mạnh của bà. Có thể nói đó là sức mạnh chính trị mà bà đã có trong hơn 20 năm qua.”

Tin nói rằng bà Zia bị bệnh thấp khớp và bị đau đầu gối. Đối thủ của bà là bà Hasina thì bị một số bệnh, trong đó có bệnh áp huyết không đều, bệnh mắt và tai nghe không rõ. Bệnh tai của bà gây ra bởi vụ nổ lựu đạn cách đây 4 năm làm thiệt mạng 23 thành viên trong đảng của bà.

Chính phủ trước đây đã muốn ép buộc hai bà Hasina và Zia đi sống lưu vong nhưng đã không thành công.

Bangladesh được đặt trong tình trạng khẩn trương đã 1 năm rưỡi. Một nhóm các bộ trưởng trong chính phủ lâm thời được quân đội hậu thuẫn đang điều hành viec nước. Theo họ thì cuộc trấn áp tệ nạn tham nhũng tràn lan trong khắp các cơ quan chính trị trong nước, là cấp thiết trước khi đất nước có thể được giao lại cho một chính thể dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG