Đường dẫn truy cập

G8 quan ngại về giá dầu


Các quốc gia công nghiệp hàng đầu trên thế giới cho biết họ sẽ chống lại giá dầu tăng vọt bằng cách gia tăng hiệu năng năng lượng và thúc đẩy đầu tư vào các kỹ thuật mới.

Trong một thông cáo chung hôm nay, các vị bộ trưởng năng lượng thuộc khối 8 quốc gia công nghiệp, cùng với Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Triều Tiên đã bầy tỏ sự ‘quan ngại nghiêm trọng’ về giá dầu.

Ông Akira Amari, bộ trưởng thương mại của nước chủ nhà Nhật Bản, nói rằng giá dầu có thể đẩy nền kinh tế toàn cầu vào tình trạng suy thoái.

Hôm thứ sáu, giá dầu thô đã tăng đến mức cao hơn bao giờ hết là trên 139 đôla một thùng.

Họp tại Aomori, ở Nhật Bản, các vị bộ trưởng đã cam kết phát động 20 dự án thử nghiệm kỹ thuật được gọi là ‘bắt carbon.’ Kỹ thuật còn trong giai đoạn phôi thai này, giúp có thể chôn dưới đất khí thải carbonic bị cho là nguyên do gây tăng nhiệt toàn cầu.

Những người ủng hộ nói rằng kỹ thuật này sẽ giúp các quốc gia khai thác các tài nguyên than đá mà không gây ô nhiễm bầu khí quyển.

Cùng lúc đó, các nhà lãnh đạo đang gây áp lực buộc các nước sản xuất dầu gia tăng sản lượng.

Tại Australia hôm nay, thủ tướng Kevin Rudd tuyên bố Tổ chức các nước xuất khẩu dầu OPEC cần phải gia tăng số dầu cung ứng trên toàn cầu.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG