Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập Tsvangirai bị bắt lần thứ nhì trong tuần


Cảnh sát Zimbabwe đã trả tự do cho lãnh tụ đối lập Morgan Tsvangirai sau khi bắt giữ ông này lần thứ nhì trong vòng tuần lễ nay.

Giới chức thuộc Phong trào Thay đổi Dân chủ nói ông Tsvangirai bị đưa về một đồn cảnh sát ở làng Esigodini ở miền Nam nước này.

Ông được thả sau khoảng 2 tiếng đồng hồ, và bị ra lệnh không được tiếp tục vận động tranh cử cho vòng bầu Tổng thống chung cuộc vào ngày 27 tháng Sáu nữa.

Cảnh sát Zimbabwe đã ngăn chận không cho lãnh tụ đối lập Morgan Tsvangirai đến dự một cuộc mít tinh vận động tranh cử ở một mỏ gần thành phố Bulawayo lớn thứ nhì của nước này. Tuy nhiên, họ không bắt giữ ông như họ từng làm hồi đầu tuần.

Hôm thứ Năm, chính phủ Zimbabwe loan báo đình chỉ vô thời hạn hoạt động của tất cả các tổ chức viện trợ tại nước này, tố cáo là họ vi phạm thể thức hoạt động đã đăng ký.

Bộ trưởng An sinh xã hội Zimbabwe Nicholas Goche, hôm thứ Năm tuyên bố rằng ông vừa biết được là các nhóm viện trợ và phát triển đã không tuân thủ những thỏa thuận với chính phủ, nhưng không nói gì thêm. Hồi đầu tuần, nhóm viện trợ CARE cho biết họ bị ra lệnh ngưng hoạt động vì có những hoạt động chính trị.

Tổ chức này bác bỏ sự cáo buộc đó. Tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch tố cáo chính phủ Zimbabwe đã sử dụng lương thực làm công cụ chính trị trước kỳ bầu cử Tổng thống chung cuộc giữa Tổng thống Robert Mugabe và lãnh tụ đối lập Morgan Tsvangirai vào ngày 27 tháng Sáu.

Cũng hôm thứ Năm, Hoa Kỳ bày tỏ sự bất bình sau khi lực lượng an ninh Zimbabwe tạm giữ các nhà ngoại giao Mỹ và Anh trong vài giờ đồng hồ khi họ định viếng thăm một số nạn nhân của nạn bạo động chính trị.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG