Đường dẫn truy cập

Ông Mugabe bênh vực cho chính sách đất đai của Zimbabwe


Tổng Thống Zimbabwe Robert Mugabe đã lên tiếng bênh vực các chính sách về đất đai của chính phủ ông, vốn bị quy lỗi là đã tàn phá lĩnh vực nông nghiệp của Zimbabwe. Lên tiếng tại hội nghị thượng đỉnh về an ninh lương thực ở Roma, ông Mugabe tuyên bố ông đang lật ngược những hệ quả còn sót lại từ thời thực dân. Từ Roma, thông tín viên Sabina Castelfranco gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Tổng Thống Zimbabwe Robert Mugabe bị qui lỗi là người phải chịu trách nhiệm về sự sụp đổ kinh tế của một nước từng được coi là vựa lúa của Châu Phi. Phát biểu trước một cử tọa gồm các nhà lãnh đạo thế giới đến dự hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp Quốc về cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu diễn ra tại Roma, ông Mugabe quy lỗi cho các nước tây phương và các biện pháp cấm vận quốc tế, đã làm tê liệt nền kinh tế nước ông.

Ông Mugabe nói: "Trong 10 năm vừa qua, Zimbabwe đã dân chủ hóa mô thức sở hữu đất đai, nhờ đó hơn 300,000 hộ gia đình không có đất đai, nay là những người hãnh diện trở chủ đất."

Tổng Thống Mugabe nói thêm rằng trong quá khứ, vỏn vẹn chỉ có 4000 nông gia, phần lớn là hậu duệ của người Anh, được sở hữu đất đai. Ông Mugabe cũng nói rằng các chính sách của ông đã khiến nước Anh phẫn nộ và có hành động trả đũa.

Ông Mugabe nói tiếp: "Trong khi chương trình cải cách đất đai đã được đại đa số dân chúng Zimbabwe nhiệt liệt hoan nghênh, thì đáng tiếc chương trình này cùng lúc đã gây phẫn nộ cao độ cho các ông chủ cũthời thực dân. Để trả đũa các biện pháp mà chúng tôi đề ra để trao quyền cho đa số người da đen, nước Anh đã huy động các nước bạn và đồng minh của họ tại Châu âu, Bắc Mỹ, Australia và New Zealand, áp đặt các biện pháp cấm vận kinh tế bất hợp pháp đối với Zimbabwe."

Sự hiện diện của các giới chức Zimbabwe tại hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc đã bị đả kích nặng nề bởi một số nước, trong số này có Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Tom Casey, nói ông Mugabe chỉ có thể được coi như một tấm gương về những gì không nên làm trong vấn đề quản trị chính sách nông nghiệp và lương thực.

Ông Casey giải thích: "Dưới đường lối cai trị sai lầm của ông Mugabe, Zimbabwe đã biến đổi từ một nước xuất khẩu lương thực sang thành một nước phải nhập khẩu lương thực. Tôi không tin là có bất cứ ai nhìn vào vấn đề, mà không cảm thấy tình hình thảm hại ở Zimbabwe là không có liên quan trực tiếp đến các chính sách có tính cách phá hoại ấy, không những chỉ những chính sách nông nghiệp, mà cả các chính sách kinh tế khác nữa mà chế độ của Tổng Thống Mugabe đã đeo đuổi và thực hiện."

Người Phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ còn nói rằng đường lối cai trị sai trái của Tổng Thống Mugabe đã biến Zimbabwe thành một đất nước thê thảm, và theo lời Phát ngôn viên Tom Casey, ông Mugabe phải chịu trách nhiệm trước nhân dân về hành động của ông.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG