Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Iraq sẽ đi thăm Iran trong tuần này


Các quan chức Iraq và tổ chức truyền thông của nước này nói rằng Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki sẽ đi thăm Iran vào thứ Bảy tới đây, để mở các cuộc đàm phán song phương,

Hiện chưa thể xác định nghị trình của các cuộc đàm phán, nhưng một người phát ngôn của Iraq nói với hãng tin Reuters rằng tất cả các vấn đề sẽ được mang ra thảo luận.

Quan hệ giữa hai nước cựu thù này đã cải thiện từ khi các lực lượng do Hoa Kỳ lãnh đạo lật đổ Saddam Hussein vào năm 2003 và chính phủ do người Hồi giáo Shia lãnh đạo lên cầm quyền.

Tuy nhiên các mối quan hệ này đã gặp rắc rối vì Iran bị cáo buộc đã làm tăng thêm tình trạng bạo động ở Iraq bằng cách tài trợ và trang bị võ khí cho thành phần dân quân Shia. Iran bác bỏ có nhúng tay vào Iraq.

Về tình hình bạo động, cảnh sát Iraq cho biết một vụ khủng bố tự sát bằng xe cài bom bên ngoài một trụ sở cảnh sát trong thành phố Mosul, gây thiệt mạng cho ít nhất 9 người

Vụ khủng bố xảy ra hôm thứ Hai. Nhà chức trách cho biết tên đánh bom đã kích nổ chiếc xe cài bom khi xe tiến đến gần khuôn viên trụ sở cảnh sát. 5 cảnh sát và 4 thường dân bị thiệt mạng, ngoài ra còn 46 người bị thương.

Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Mosul từ khi các lực lượng Hoa Kỳ khởi sự chiến dịch tiễu trừ các phần tử tranh đấu bạo động al-Qaida hồi tháng trước. Một vụ đánh bom khác hôm thứ Hai đã gây thiệt mạng cho một giáo sư đại học.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG