Đường dẫn truy cập

Các nhà đầu tư quốc tế quan ngại về tình trạng lạm phát ở VN


Một bản phúc trình của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs được phổ biến hôm thứ tư cho hay rằng tỷ lệ lạm phát và mức thâm hụt mậu dịch ngày càng cao tại Việt Nam đã làm gia tăng nỗi lo ngại của các nhà đầu tư quốc tế.

Tuy nhiên, bản phúc trình cũng cho biết nền kinh tế của Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục trong tình trạng khả quan nếu chính phủ cho thực hiện những biện pháp cần thiết.

Theo tin của Monsters And Critics.com, bản phúc trình được đưa ra một ngày sau khi giới doanh thương tham dự Diễn Đàn Doanh Nghiệp Việt Nam được tổ chức một năm hai lần bày tỏ nỗi lo ngại rằng tỷ lệ lạm phát, lên tới 25% trong tháng 5 so với thời gian này của một năm trước đây, và những vấn đề xã hội cùng những vấn đề kinh tế vĩ mô liên hệ khác có thể khiến nền kinh tế Việt Nam rơi vào tình trạng bất ổn.

Trong lời phát biểu tại Diễn Đàn, Phòng Thương Mại Mỹ tại Việt Nam cho rằng môi trường kinh doanh tại Việt Nam đang phải đương đầu với những mối đe dọa của tình trạng đầu cơ bất động sản giả tạo, lạm phát lương bổng, lao động bất ổn và tham nhũng.

Lời phát biểu của Phòng Thương Mại Mỹ tại Việt Nam còn nêu ra vụ bắt giữ trong tháng trước hai nhà báo Nguyễn Việt Chiến và Nguyễn Văn Hải là những người từng mạnh dạn điều tra vụ tai tiếng tham nhũng năm 2006 tại Bộ Giao Thông Vận Tải.

Lời phát biểu này nhấn mạnh rằng điều quan trọng là không thể trừng phạt những người dân và các viên chức hành động có trách nhiệm trong việc bài trừ tệ nạn tham nhũng. Trong bài diễn văn đọc tại Diễn Đàn hôm thứ Ba, Bộ Trưởng Kế Hoạch và Đầu Tư Võ Hồng Phúc đã trả lời lại rằng hai nhà báo vừa kể bị bắt giữ vì phạm luật, và rằng Phòng Thương Mại Mỹ tại Việt Nam đã không nhận được những tin tức đúng đắn về vụ này.

Ông Phúc cũng cho biết rằng chính phủ đã cho áp dụng những biện pháp thích nghi để chống lạm phát. Theo chính phủ, những biện pháp như hạn chế mức gia tăng tín dụng, kiểm soát giá cả đối với các món hàng chính yếu và nâng cao lãi xuất sẽ giúp giữ lạm phát dưới mức 20% trong năm nay.

Các nhóm doanh gia khác tại Diễn Đàn đã hối thúc chính phủ hành động mau lẹ hơn nữa. Các nhà doanh nghiệp tây phương đòi chính phủ Việt Nam cấp tốc cải thiện các hải cảng và và các dự án hạ tầng về giao thông.

Giới ngân hàng yêu cầu Ngân Hàng Trung Ương Việt Nam cho phép đồng bạc Việt Nam được thả nổi tự do hơn nữa so với các ngoại tệ khác để chống lạm phát và giảm áp lực cho số ngoại tệ dự trữ của Việt Nam.

Bản phúc trình của Goldman Sachs cho rằng khó có thể tái diễn vụ khủng hoảng tài chánh Á Châu năm 1997 vì số tiền Việt Nam nợ nước ngoài trong thời gian ngắn hạn chỉ tương đương với 8,6% tổng sản lượng quốc dân, so với 26,3 % của Thái Lan năm 1996 trước khi vụ khủng hoảng tài chính Á Châu diễn ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG