Đường dẫn truy cập

Bom nổ bên ngoài sứ quán Ðan Mạch ở Islamabad


Một vụ đánh bom xe bên ngoài sứ quán Đan Mạch ở thủ đô của Pakistan đã làm ít nhất 8 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Phóng viên Barry Newhouse của đài VOA ghi nhận chi tiết vụ tấn công tại một khu sang trọng ở Islamabad trong bài tường thuật sau đây.

Những người chứng kiến cho hay một chiếc xe đậu ngay bên ngoài cổng sứ quán đã phát nổ vào lúc xế trưa, xuyên thủng các bức tường an ninh phía ngoài, và phá tung những chiếc xe gần đó và làm sập các trụ gác của phái bộ ngoại giao Đan Mạch.

Vụ nổ đã làm văng tứ tung các mảnh vụn và đào một hố sâu 1 mét trong lòng đường.Tòa nhà chính của sứ quán phần lớn không việc gì, nhưng một văn phòng do Liên hiệp quốc tài trợ phía bên kia đường đối diện với sứ quán thì bị hư hại nặng. Cảnh sát cho hay phần lớn số thương vong dường như là cảnh sát Pakistan và nhân viên an ninh tư nhân canh gác bên ngoài khu sứ quán.

Ngoại trưởng Đan Mạch, ông Per Stig Moller lập tức lên án vụ nổ. Ông nói với các cơ quan truyền thông Đan Mạch rằng việc tấn công sứ quán nhắm mục tiêu vào sự hợp tác giữa Đan Mạch và Pakistan. Ngoại trưởng Pakistan, ông Salman Bashir đã đi thăm hiện trường và cam kết tăng cường an ninh quanh các phái bộ ngoại giao.

Ông Bashir nói: “Tôi nghĩ rằng quốc gia Pakistan cảm thấy rất hổ thẹn hôm nay, khi các sự cố như các vụ này chắc chắn làm tổn hại đến hình ảnh tốt đẹp của nước tôi. ”

Các bức biếm họa đăng trên các nhật báo Đan Mạch năm 2005 nhạo báng Tiên tri Muhammed đã khơi ra nhiều cuộc biểu tình ở Pakistan và các nước hồi giáo khác. Báo chí Đan Mạch đã cho đăng lại những bức biếm họa hồi tháng 2. Hồi tháng 4, các sứ quán Đan Mạch ở các nước hồi giáo đã tăng cường an ninh vì lo ngại sẽ xảy ra một đợt phản kháng khác.

Về phía nam Islamabad, tại Multan, khoảng 200 sinh viên hồi giáo đang biểu tình chống đối các bức biếm họa khi họ được tin về vụ nổ hôm nay. Những người biểu tình tán dương cuộc tấn công, và hô to ‘Thượng đế vĩ đại.’Đây là vụ nổ thứ nhì nhắm vào người nước ngoài ở Islamabad.

Hồi tháng 3, một vụ nổ tại một nhà hàng của Ý trong thành phố này đã làm 1 người nước ngoài thiệt mạng và nhiều người bị thương. Phái bộ Đan Mạch nằm trong một khu giầu có ở Islamabad gồm các tư thất của ngoại giao đoàn và các tổ chức nước ngoài.

Nhiều phái bộ ngoại giao khác, trong đó có sứ quán Hoa Kỳ, tọa lạc trong một khu vực an ninh cao, có cổng ra vào riêng, cách nơi xảy ra vụ nổ hôm nay nhiều kilomet.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG