Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Việt Nam, Trung Quốc thiết lập đường dây nóng


Trong bản tuyên bố chung được phổ biến hôm Chủ Nhật tại Bắc Kinh, Việt Nam và Trung Quốc cho biết là sẽ duy trì những cuộc tiếp xúc chặt chẽ cấp cao và thiết lập một đường dây nóng giữa các nhà lãnh đạo hai bên.

Tân Hoa Xã và thông tấn xã AFP cho hay bản tuyên bố chung này được phổ biến khi Tổng Bí Thư Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam Nông Đức Mạnh kết thúc chuyến viếng thăm 4 ngày tại Trung Quốc. Đề cao tình hữu nghị truyền thống giữa Trung Quốc và Việt Nam, bản tuyên bố chung cho biết đôi bên sẽ tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện.

Hai nước thỏa thuận tiếp tục ủng hộ và hỗ tương nhau trên các lãnh vực, tăng cường sự tin cậy toàn diện lẫn nhau. Hai bên cũng sẽ xử lý và giải quyết thỏa đáng các vấn đề tồn tại trong quan hệ hai nước, tăng cường phối hợp trong các công việc quốc tế và khu vực, thúc đẩy xây dựng hòa bình lâu dài, cùng phồn vinh ở Châu Á và trên thế giới.

Bản tuyên bố chung cho biết hai bên sẽ xây dựng cơ chế giao lưu và hợp tác giữa các cơ quan hữu quan của hai đảng Công Sản Việt Nam và Trung Quốc để trao đổi kinh nghiệm trong việc xây dựng đất nước, lý luận và kinh nghiệm về chủ nghĩa xã hội.

Hai bên cũng sẽ tăng cường hợp tác trong các vấn đề đối ngoại, quốc phòng, an ninh xã hội và an ninh quốc gia, cũng như trong các lãnh vực như kinh tế, thương mại, kỹ thuật, văn hóa và giáo dục. Hai bên cũng sẽ mở rộng những cuộc trao đổi thân hữu giữa giới thanh thiếu niên và các tổ chức không thuộc chính phủ.

Trung Quốc và Việt Nam nhấn mạnh trong bản tuyên bố chung về đường lối phát triển theo xã hội chủ nghĩa với những đặc tính quốc gia của riêng mình như một chọn lựa đúng đắn đưa tới những lợi ích căn bản cho nhân dân hai nước. Việt Nam hoan nghênh thành quả của Trung Quốc trong việc đổi mới và cởi mở, và Trung Quốc cũng ca tụng chính sách đổi mới của Việt Nam.

Trong bản tuyên bố chung, Việt Nam đã ngỏ lời phân ưu với Trung Quốc về những tổn thất nhân mạng và tài sản to lớn trong vụ động đất hôm 12 tháng 5, và cầu chúc nhân dân Trung Quốc khắc phục được hậu quả của thiên tai. Việt Nam cũng bày tỏ sự ủng hộ nhiệt liệt cho Thế Vận Hội sắp diễn ra tại Bắc Kinh.

Cũng trong bản tuyên bố này, Việt Nam tái xác nhận sự hậu thuẫn cho chính sách một nước Trung Hoa, phản đối các hoạt động nhằm tách riêng Đài Loan dưới mọi hình thức. Việt Nam cũng cam kết không phát triển bất cứ một quan hệ chính thức nào với Đài Loan.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG