Đường dẫn truy cập

Trung Quốc dành 27 triệu đôla để đối phó với các hồ nước nguy hiểm


Trung Quốc đang dồn nỗ lực để đối phó với tình trạng có nhiều hồ nước do động đất tạo ra, khiến phải di tản hàng vạn người và tiêu tốn hàng chục triệu đô la để tránh xảy ra lụt lội.

Dự báo thời tiết cho thấy sẽ có mưa lớn trong những ngày sắp tới và điều này làm tăng mối lo ngại là một cái hồ lớn do động đất tạo ra ở tỉnh Tứ Xuyên có thể bị vỡ trước khi giới hữu trách có thể tháo bớt nước.

Hơn 150,000 người sinh sống ở khu vực bên dưới hồ nước này đã được di tản.

Trung Quốc đã quyết định dành riêng khoảng 27 triệu đô la để xử lý các vấn đề phát sinh từ những hồ nước hình thành sau trận động đất dữ dội hôm 12 tháng 5. Tân Hoa Xã cho biết cơn địa chấn đã tạo ra 34 hồ nước, trong đó có 28 cái có thể bị vỡ và gây ra lụt lội.

Hôm nay, Trung Quốc loan báo số tử vong của trận động đất đã vượt mức 68,000 người và còn khoảng 20,000 người mất tích.

Ông Mục Hồng, người đứng đầu Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc, cho biết rằng Quốc vụ viện đã xác định những nguyên tắc dùng để soạn thảo các kế hoạch tái thiết sau động đất.

Cũng trong ngày hôm nay, bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Trung Quốc đã yêu cầu quân đội Nhật Bản dùng máy bay để chở phẩm vật cứu trợ tới Trung Quốc. Nhật Bản cho biết họ đang cứu xét đề nghị của Bắc Kinh.

Nếu Nhật Bản đồng ý thì đây là lần đầu tiên binh sĩ Nhật được phái tới Trung Quốc kể từ khi thế chiến thứ hai kết thúc năm 1945.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG