Đường dẫn truy cập

TT Bush: Quân đội Iraq đang đạt được tiến bộ


Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush nói quân đội Iraq đang đạt được tiến bộ chống các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn và các phần tử khủng bố al-Qaida ở Iraq. Từ Tòa Bạch Ốc, Thông tín viên Scott Stearns của đài VOA tường trình rằng Tổng thống Bush đã đưa ra nhận định này khi đi duyệt binh và chào mừng các binh sĩ Mỹ trở về từ chiến trường Iraq.

Tổng thống Bush đã duyệt qua hàng binh của Sư đoàn 82 Nhảy dù, vừa trở về căn cứ của họ tại Fort Bragg, bang North Carolina, sau thời gian phục vụ triển hạn 15 tháng tại Afghanistan và Iraq.

Tổng thống Bush nói: “Đất nước đã đòi hỏi rất nhiều nơi các bạn. Các bạn đã thực hiện được những mục tiêu vô cùng khó khăn trong một cuộc chiến mới, không quy ước. Các bạn đã thi hành nhiệm vụ với tài năng và lòng dũng cảm của mình. Thay mặt cho một đất nước đầy lòng biết ơn, tôi xin được chào mừng các bạn trở về nước.

Khi Tổng thống Bush hạ lệnh triển khai thêm một lực lượng tăng viện gồm 30,000 quân sang Iraq hồi năm 2006, Lữ đoàn chim Ưng thuộc Sư đoàn 82 Nhảy dù là đơn vị đầu tiên đến chiến trường Iraq. Tổng thống Bush nói quyết định tăng quân đã cải thiện an ninh tại hiện trường, đủ để có thể hồi hương phần lớn các sư đoàn tăng viện, để lại Iraq vào khoảng 140,000 binh sĩ Mỹ.

Nhân cuộc duyệt binh tại Fort Bragg, Tổng Thống Hoa Kỳ một lần nữa đã phác họa viễn kiến của ông cho sự thành công trong cuộc chiến tranh Iraq.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Chúng ta sẽ thành công khi quân al-Qaida không còn một nơi trú ẩn an toàn nào ở Iraq nữa, và người Iraq có thể tự bảo vệ mình. Chúng ta sẽ thành công khi Iraq trở thành một quốc gia có thể tự lực cánh sinh về mặt kinh tế. Chúng ta sẽ thành công khi Iraq trở thành một nền dân chủ có thể tự cai quản một cách hiệu quả, và cùng lúc, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân. Chúng ta thành công khi nào Iraq trở thành một đồng minh hùng mạnh, đủ khả năng trong cuộc chiến tranh chống khủng bố. Và khi đất nước chúng ta thành công ở Iraq, nhiều thế hệ người Mỹ sẽ được an toàn hơn.

Tổng Thống Bush nói với các binh sĩ trở về từ chiến trường Iraq rằng trước mắt, cuộc chiến vẫn còn nhiều cam go. Thế nhưng quân đội Iraq đang gánh vác thêm trách nhiệm trong công tác bảo đảm an ninh cho chính họ bằng cách chiến đấu chống bọn khủng bố al-Qaida ở miền Bắc và chống các lực lượng được Iran hậu thuẫn ở miền Nam.

Một cuộc thăm dò công chúng hồi tuần trước cho thấy hơn 2 phần 3 người Mỹ không hài lòng về cách Tổng thống Bush xử lý cuộc chiến tranh Iraq. Các chính khách Đảng Dân chủ trong Quốc hội Hoa Kỳ đã nhiều lần tìm cách hạn chế cuộc chiến ấy bằng cách áp đặt những điều kiện đi kèm theo quyết định tài trợ cho chiến tranh, để buộc Tổng thống Bush phải triệt thoái binh sĩ Mỹ về nước.

Tổng thống Bush muốn các nhà lập pháp phải chuẩn chi thêm một số ngân khoản tài trợ phụ trội cho cuộc chiến, để không trói tay các vị chỉ huy quân sự tại hiện trường.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng triệt thoái binh sĩ quá sớm và không đúng lúc sẽ gây ra thảm họa vì như thế sẽ tạo điều kiện để các cuộc tấn công khủng bố khác có thể xảy ra thêm, bởi lẽ al-Qaida sẽ có được những nơi trú ẩn an toàn mới.

Tổng thống Hoa Kỳ nói: “Rút quân về trước khi đạt được thắng lợi sẽ càng làm cho Iran táo bạo hơn trong các tham vọng hạt nhân của họ, và khuyến khích Iran trong các nỗ lực nhằm khống chế khu vực. Rút quân về trước khi đạt được thắng lợi sẽ gửi đi một tín hiệu đến bọn khủng bố và thành phần cực đoan trên khắp thế giới, rằng Hoa Kỳ đang trong vị thế yếu, và không kham nổi một cuộc chiến kéo dài.

Cuộc duyệt binh hồi năm ngoái đã bị hủy bỏ vì hầu hết các binh sĩ thuộc Sư đoàn 82 Nhảy dù đều có mặt tại Iraq và Afghanistan. Theo dự kiến, Lữ đoàn 1 tác chiến của Sư đoàn 82 Nhảy dù sẽ trở về từ chiến trường Iraq vào tháng Bảy tới đây. Trong khi đó, thì Lữ đoàn 3 tác chiến của Sư đoàn này sẽ quay lại Iraq vào cuối năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG