Đường dẫn truy cập

Nhân viên cứu trợ nước ngoài được phép vào Miến Ðiện


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho biết nhà lãnh đạo Miến Điện, tướng Than Shwe, đã đồng ý cho phép nhân viên cứu trợ nước ngoài vào giúp hàng triệu nạn nhân bão lốc.

Ông Ban loan báo tin này sau hơn hai tiếng đồng hồ thảo luận với tướng Than Shwe tại thủ đô Naypyidaw của Miến Điện ngày hôm nay. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cho sự đồng ý đó đánh dấu bước đột phá sau trận bão lốc Nargis.

Chính phủ quân nhân Miến Điện trước đây đã từ chối cho phép phần lớn các nhân viên cứu trợ nước ngoài vào để giúp đỡ các nạn nhân với quy mô lớn.

Hôm thứ Năm, ông Ban Ki-moon đã đi thị sát lưu vực sông Irawaddy, bay ngang những vùng bị tàn phá nặng và ghé thăm vài trại tạm cư. Liên Hiệp Quốc cho biết chỉ tiếp cận và giúp được khoảng 25% số người bị bão tác hại mà thôi.

Các nhà lãnh đạo Miến Điện nói trận bão lốc hoành hành hôm mùng 3 tháng Năm đã giết chết ước chừng 78,000 người và còn 56,000 người mất tích. Họ đang xin quốc tế trợ giúp 11 tỷ đôla.

Miến Điện vừa cho phép chuyên viên về cứu trợ của Mỹ là ông William Berger tham gia vào chuyến thị sát các vùng bị thiên tai do Chính phủ tổ chức hôm thứ Năm và thứ Sáu để lượng định nhu cầu cần trợ giúp.

Ông Berger là viên chức cứu trợ Mỹ đầu tiên được phép vào Miến Điện kể từ khi nước này bị bão lốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG