Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ bênh vực chính sách giam giữ thiếu niên ở Iraq, Afghanistan


Hoa Kỳ bênh vực chính sách cầm giữ thiếu niên tại Iraq và Afghanistan, chống lại những chỉ trích của các nhóm bảo vệ nhân quyền.

Trong bản phúc trình đệ nạp Ủy ban Liên Hiệp Quốc về Quyền Trẻ em, vốn sẽ xem xét vấn đề này hôm nay, Hoa Kỳ cho biết hiện đang giam giữ hơn 500 thiếu niên tại Iraq, và 10 thiếu niên tại Afghanistan.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ, bà Sandra Hodgkinson cho biết các lực lượng Hoa Kỳ thường đối diện với những chiến binh thiếu niên trên trận địa, và một số còn được huấn luyện làm kẻ đánh bom tự sát nữa.

Bà khẳng định là dù bị giam giữ nhưng các thiếu niên đó được đối đãi tử tế. Tuy nhiên, một nhà khảo sát về nhân quyền thuộc Liên đoàn Quyền Tự do Dân sự Hoa Kỳ, bà Jennifer Turner, nói với đài VOA chúng tôi rằng thật khó để xác định là các thiếu niên đó được đối đãi thích hợp hay không.

Bà Turner nói thêm là đã có những cáo buộc rằng Hoa Kỳ dùng hình thức tra tấn để thu thập tin tức từ các thiếu niên bị giam giữ.

Tổ chức Human Rights Watch cũng chỉ trích Mỹ, nói rằng các thiếu niên bị giam tại Iraq không có đủ cơ hội để tiếp xúc với luật sư. Vài em lại còn bị giam hơn một năm mà không bị chính thức truy tố về tội danh nào.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG