Đường dẫn truy cập

Australia sẽ cho tăng số dân nhập cư


Australia sẽ cho tăng số dân nhập cư hằng năm lên 300,000 người. Đây là mức gia tăng lớn nhất kể từ khi Thế Chiến Thứ Hai kết thúc. Sự gia tăng này có mục đích giải quyết tình trạng thiếu hụt kinh niên những công nhân có kỹ năng tại nước này. Mời quý vị theo dõi thêm chi tiết về vấn đề này qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Phil Mercer gởi về từ Sydney.

Nền kinh tế đang phát triển của Australia đang thiếu công nhân có tay nghề và việc tiếp nhận dân nhập cư đã trở thành một yếu tố quan trọng đối với nền kinh tế của nước này.

Trong năm nay, 300,000 di dân thường trú và tạm thời sẽ được phép định cư tại Australia. Trên 133,000 công nhân có kỹ năng sẽ được phép nhập cư và khoảng 13,000 dân tỵ nạn sẽ được cấp thị thực nhập cảnh.

Chính phủ cũng dự trù thử nghiệm một chương trình mới để tuyển dụng những công nhân không có tay nghề chuyên môn từ các đảo quốc trong vùng Nam Thái Bình Dương.

Từ nhiều năm nay, chính phủ các đảo này đã kêu gọi Canberra cho phép công nhân của họ điền khuyết chỗ thiếu hụt trong lực lượng lao động của Australia.

Vì nhu cầu cấp thiết của nền kinh tế, chính phủ Canberra cuối cùng đã phải nhượng bộ. Nhiều công ty Australia không có đủ công nhân làm việc và tình trạng đó có thể làm cho đà tăng trưởng kinh tế bị chậm lại.

Theo chương trình thí điểm này, dân chúng các đảo quốc trong khu vực sẽ được tuyển dụng trên căn bản ngắn hạn, đặc biệt là đối với các công việc làm theo mùa như hái trái cây.

Giáo sư Richard Brown, một chuyên gia về vấn đề di trú tại Trường đại học Queensland, nói rằng, kế hoạch này sẽ có lợi cho tất cả mọi người.

Theo ý kiến của chúng tôi, thì khi mở cửa thị trường lao động Australia cho dân di trú không có kỹ năng từ các đảo Thái Bình Dương ta sẽ có được hai điều lợi. Trước hết là giải quyết được phần nào những bế tắc trong nguồn cung ứng các công nhân có kỹ năng và thiếu kỹ năng, và sau đó chúng ta có thể đóng góp đáng kể vào việc phát triển nền kinh tế của các đảo quốc này - đặc biệt là trong lãnh vực xóa đói giảm nghèo.

Nhiều người cũng lo ngại là mức thất nghiệp cao tại vùng Nam Thái Bình Dương có thể góp phần làm cho tình hình chính trị trở nên bất ổn.

Chính phủ New Zealand cũng thực hiện một chương trình thử nghiệm để cấp thị thực nhập cảnh cho 5,000 công nhân khách trong năm nay.

Chính phủ Wellington hy vọng rằng chương trình này sẽ giúp ích cho kinh tế của các quốc gia Nam Thái Bình Dương và làm cho các nước này bớt lệ thuộc vào viện trợ của Australia và New Zealand.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG