Đường dẫn truy cập

Các toán cứu trợ quốc tế giúp nạn nhân động đất ở Trung Quốc


Đang có thêm các toán cứu hộ và cứu trợ quốc tế tiếp tay giúp các nạn nhân động đất ở Trung Quốc, trong khi người ta lo sợ là một số khu vực trong tỉnh Tứ Xuyên có thể bị lụt.

Các toán cứu trợ này đến từ các nước Nga, Nam Triều Tiên và Singapore đã cùng làm việc với các nhân viên của Nhật Bản hôm thứ Bảy.

Trong khi đó, 2 máy bay của Không lực Hoa Kỳ đang chở đến Trung Quốc lều bạt, lương thực và đèn lồng.

Hôm thứ Bảy hàng ngàn người sống trong khu vực gần trung tâm trận động đất đã phải chạy lên các khu đất cao hơn vì sợ lụt.

Cuộc sợ tán đã gây trở ngại cho các nỗ lực cứu hộ trong thành phố Bắc Xuyên đã đổ nát trong một khoảng thời gian ngắn, tuy nhiên các nhân viên cứu hộ đã trở lại khu vực để tiếp tục công việc.

Đất lở do trận động đất hôm thứ Hai tuần qua đã gây tắt nghẽn nhiều khúc sông Qingzhi. Các giới chức lo sợ áp suất nước, và các cơn hậu chấn tiếp tục xảy ra có thể làm vỡ bờ và gây ngập lụt.

Một cơn hậu chấn đo được 6 độ trên địa chấn kế đã rung chuyển khu vực này hôm thứ Bảy.

Cũng hôm thứ Bảy, giới hữu trách Trung Quốc cho biết con số người chết được xác nhận lên đến gần 29,000 người. Nhưng người ta tin rằng số tử vong có thể lên đến hơn 50,000. Và khoảng 5 triệu người không còn nhà cửa sau thiên tai này.

Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc nói rằng trận động đất gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho việc sản xuất lương thực; tuy nhiên giới hữu trách hy vọng có thể ngăn chận được tình trạng khan hiếm lương thực và giá lương thực tăng.

Vùng bị thiệt hại nặng nhất là Tứ Xuyên. Tỉnh trong vùng tây nam này là nơi sản xuất lương thực hàng đầu của Trung Quốc. Tứ Xuyên sản xuất một số lượng rất lớn thóc lúa và các loại hạt để làm dầu ăn. Tỉnh này cũng nuôi khoảng 60 triệu con heo mỗi năm, cộng thêm với hàng triệu gà vịt và sản xuất một lượng rau cải lớn.

Thứ trưởng bộ Nông nghiệp nói rằng trận động đất đã gây hư hại nghiêm trọng cơ sở hạ tầng của nông nghiệp. Ông nói với các phóng viên báo chí tại Bắc Kinh hôm thứ Bảy rằng 300,000 hecta đất canh tác bị tàn phá và trên 12 triệu rưỡi gia cầm, phần lớn là gà, bị chết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG