Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ kêu gọi Miến Ðiện nhận thêm trợ giúp của quốc tế


Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ quân sự Miến Điện nên bỏ qua tự ái để chấp nhận thêm sự giúp đỡ của quốc tế cho nạn nhân trận bão lốc vừa qua.

Người phát ngôn bộ Quốc phòng Hoa Kỳ ông Geoff Morrell hôm thứ Năm nói rằng Hoa Kỳ sẵn sàng gửi binh sĩ có kinh nghiệm về cứu trợ thiên tai đến Miến Điện nhưng chuyện đó sẽ không thực hiện được nếu Miến Điện không cho phép.

Cho đến nay, Miến Điện mới chỉ cho phép 13 chuyến bay quân sự của Hoa Kỳ chuyển giao 140 tấn nước uống, lều bạt, chăn màn và các hàng cứu trợ khác.

Thủ Tướng Anh ông Gordon Brown nói rằng Liên Hiệp Quốc dự định triệu tập khẩn cấp một hội nghị cấp cao tại châu Á để giúp nạn nhân trận bão lốc ở Miến Điện.

Lên tiếng với báo chí hôm thứ Năm tại London, Thủ Tướng Brown nói rằng Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc ông Ban Ki-moon đang tiếp xúc với các quốc gia viện trợ và các nước trong Hiệp Hội ASEAN, mà Miến Điện là một thành viên.

Một giới chức của Liên Hiệp Quốc xác nhận ông Ban Ki-moon đã đưa đề nghị họp cấp cao với các nước ASEAN, và người ta trông đợi nhóm này sẽ thảo luận vấn đề Miến Điện vào thứ Hai tới đây, ở Singapore.

Trưởng Ban phụ trách các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc là ông John Holmes, đang chờ visa để đến Miến Điện. Ông dự định đến vùng đồng bằng Irrawaddy, nơi chịu thiệt hại năng nhất của trận bão lốc Nargis.

Báo chí nhà nước Miến Điện đã nâng số người chết sau bão là hơn 43,000 người, và số này có thể lên đến hơn 100,000, vì có thêm người đói khát và bệnh tật.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG