Đường dẫn truy cập

Bà Clinton giành thắng lợi áp đảo ở bang West Virginia


Ứng cử viên Tổng thống thuộc đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Hillary Clinton đã giành được một thắng lợi áp đảo trước đối thủ của bà, thượng nghị sĩ Barack Obama trong cuộc bầu cử sơ bộ hôm qua tại tiểu bang West Virginia. Nhưng thắng lợi của bà có phần chắc là không ngăn cản được ông Obama, là người có vẻ rõ ràng đang trên đường tiến tới việc được sự đề cử của đảng Dân chủ. Phái viên Cindy Saine của Đài VOA tại thủ đô Washington ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Như người ta đã trông đợi, khối cử tri chiếm đa số người da trắng thuộc tầng lớp lao động ở tiểu bang West Virginia đã đi bỏ phiếu để bầy tỏ lòng trung thành mãnh liệt đối với bà Clinton, mặc dù phần lớn các chuyên gia cho rằng bà Clinton không còn đuổi kịp ông Obama về số phiếu đại biểu khi chỉ còn có 5 cuộc bầu cử sơ bộ nữa. Tuy nhiên tối qua là một đêm để Thượng nghị sĩ Clinton say sưa trong chiến thắng, và bà Clinton đã nói với các ủng hộ viên của mình rằng bà quyết tâm hơn bao giờ hết tiếp tục chiến đấu để được đảng để cử.

Bà Clinton nói: “Tôi tham gia cuộc đua này bởi vì tôi tin rằng tôi là ứng viên mạnh nhất. Ứng viên có khả năng mạnh nhất để lãnh đạo đảng của chúng ta trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm 2008, và sẽ là vị Tổng thống có khả năng nhất để lãnh đạo đất nứơc bắt đầu từ tháng Giêng năm 2009.”

Bà Clinton cũng kêu gọi những người ủng hộ bà đóng góp thêm tiền để bà có thể tiếp tục cuộc vận động. Tiểu bang West Virginia chỉ có tổng cộng 28 đại biểu đã cam kết ủng hộ người nào, và có phần chắc là thượng nghị sĩ Clinton sẽ có được sự ủng hộ của đa số các đại biểu này. Nhưng nhờ chiến thắng lớn ở tiểu bang North Carolina và chỉ thua suýt soát ở tiểu bang Indiana hồi tuần trước, ông Obama đã được thêm gần 30 siêu đại biểu - là những người lãnh đạo và các giới chức được lựa chọn trong đảng được tự do bỏ phiếu cho người nào mà họ muốn tại đại hội đề cử của đảng vào tháng tám.

Càng ngày càng có thêm các siêu đại biểu tuyên bố ủng hộ ông Obama, và nói rằng đã đến lúc đảng phải đoàn kết sau lưng ông để chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.

Ban vận động của bà Clinton đã nói rằng những người thuộc đảng Dân chủ nên tự hỏi tại sao Thượng nghị sĩ Obama không giành được thắng lợi tại tiểu bang West Virginia, và cho rằng bà Clinton có thể xây dựng một liên minh cử tri mạnh hơn để đương đầu với người coi như đã được đảng cộng hòa đề cử là Thượng nghị sĩ John McCain.

Hôm qua, ông Obama đã tiếp tục bước qua một chiến trường mới trong cuộc tổng tuyển cử là tiểu bang Missouri, nơi ông Obama dồn hết vũ khí tranh luận vào Thượng nghị sĩ McCain.

Ông Obama nói: “Ông John McCain đã quyết định là ông ta sẽ ra tranh cử cho nhiệm kỳ thứ ba của ông George Bush. Cuộc vận động của ông chỉ hướng vào điều đó, ấy là cống hiến cho người dân Mỹ thêm 4 năm cùng một đường lối đã gây thất vọng cho người dân Mỹ trong 8 năm qua.”

Hôm nay, ông Obama lên đường đi Michigan. Thượng nghị sĩ Clinton sẽ mở các cuộc họp quan trọng riêng tại Washington với những người đã đóng góp về tài chính và những siêu đại biểu chưa quyết định sự lựa chọn của mình, để tìm cách quyết định các bước kế tiếp của mình.

Các cuộc bầu cử sơ bộ kế tiếp sẽ diễn ra vào thứ ba tuần tới tại các tiểu bang Kentucky và Oregon.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG