Đường dẫn truy cập

Ðám cưới những người con của các vị Tổng thống Mỹ


Jenna Bush, một trong hai cô con gái song sinh của tổng thống Bush, đã cử hành hôn lễ. Lá Thư Mỹ Quốc tuần này sẽ xét xem đám cưới của ái nữ tổng thống đương nhiệm khác với những đám cưới của những người con của các vị tổng thống trước đây của Hoa Kỳ ra sao. Mời quí thính giả theo dõi Lá Thư Mỹ Quốc tuần này trong câu chuyện của Susan Logue Roster do Lan Phương trình bày sau đây.

Trong những ngày chuẩn bị lễ cưới cho con gái, đệ nhất phu nhân Laura Bush đã mô tả đây sẽ là một đám cưới 'nhỏ, trong vòng riêng tư'. Hai trăm quan khách đến dự lễ cưới tại trang trại riêng của gia đình ở Crawford, bang Texas.

Như vậy, lễ cưới của cô Jenna Bush được coi là hoàn toàn khác hẳn với lễ cưới của cô Tricia, ái nữ tổng thống Richard Nixon, vào năm 1971.

Sử gia Katherine Jellison, dạy tại đại học Ohio, tác giả cuốn sách tự đề 'It's Our day: America 's Love Affair With the White Wedding' Xin tạm dịch là 'Thời Của Chúng Ta: Người Dân Mỹ bị Hấp Dẫn với Đám Cưới Huy Hoàng', đưa ý kiến: "Lúc đó người ta gọi đây là một đám rước của toàn quốc."

Sử gia của đại học Ohio, bà Katherine Jellison là tác giả cuốn sách” Thời Của Chúng Ta: Người Mỹ bị Hấp Dẫn với Đám Cưới Huy Hoàng”. Bà cho biết đám cưới của cô Tricia Nixon, được cử hành tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc, là một dịp để báo chí sôi nổi tường trình.

Hình ảnh của cô dâu xuất hiện trên trang bìa của rất nhiều tạp chí tin tức và đám cưới, cùng với 400 khách mời, đã được trực tiếp truyền hình trên đài quốc gia. Đám cưới này cũng là cơ hội để tổng thống Nixon sử dụng vào mục đích chính trị,vì lúc đó ông đang vận động ra tái tranh cử.

Bà Jellison nói: "Chúng ta được biết những chi tiết từ những cuốn băng ghi âm các cuộc chuyện trò tại Tòa Bạch Ốc, nghe bàn bạc xem đặt máy thu hình ở đâu thì hay nhất, làm thế nào để ông Nixon tạo được hình ảnh là một người chồng, người cha tốt trong gia đình, và để ông biểu lộ 'cái khía cạnh đằm thắm, giàu tình cảm' trong con người ông, vì lúc ấy ông đang vận động tái tranh cử.

Vì Tổng Thống Bush không tái tranh cử nữa nên không có nhu cầu thu hút sự chú ý của truyền thông như thế. Nhưng theo sử gia Doug Wead, tác giả cuốn sách tựa đề: 'Tất cả Con Cái của các Tổng Thống', ghi nhận rằng lúc nào Tổng thống Bush cũng tôn trọng sự riêng tư của con ông.

Ông Wead nói: "Nói chung thì tổng thống muốn giữ cho con ông không bị công chúng chú ý. Thế hệ các vị tổng thống bây giờ đã học được nhiều hơn về mức độ quan trọng của chuyện bảo vệ sự riêng tư cho con cái, và họ đã biết cách xử sự khôn ngoan hơn các vị tổng thống trước kia. Đây là điều mà chúng ta nhận xét thấy trong trường hợp của Chelsea, con gái của hai ông bà Clinton. Cô đã có thể kín đáo duy trì đời sống riêng tư của mình."

22 người con của các vị tổng thống Hoa Kỳ đã làm lễ cưới trong khi thân phụ của họ còn ngồi trong Tòa Bạch Ốc. Theo sử gia Wead thì hầu hết những đám cưới đó rất linh đình.

Đám cưới của cô Alice, con gái của tổng thống Teddy Roosevelt, là một trong những hôn lễ linh đình nhất vào năm 1906, khi cô thành hôn với chủ tịch hạ viện Nicholas Longworth và lễ cưới được tổ chức tại Tòa Bạch Ốc.

Ông Wead nói: "Người đến dự đám cưới đông vô số kể, các phái đoàn từ khắp nơi trên thế giới mang theo những món quà cưới lộng lẫy, huy hoàng. Tờ Washington Post đã cho đăng một bài báo nói rằng khi bà Alice Roosevelt từ trần năm 1980, vẫn còn trong kho hằng trăm món quà cưới mà suốt đời bà chưa hề mở ra xem."

Báo chí và công chúng Mỹ cũng chú tâm theo dõi sát đám cưới này.

Câu chuyện về đám cưới của bà cũng được tường thuật tỉ mỉ khắp trong tờ Washington Post. Bản nhạc được ưa chuộng nhất thời bấy giờ cũng nói về bà và cái màu hồ thủy cũng từ đó có tên gọi là màu xanh Alice (Alice blue).

So sánh với những đám cưới linh đình như thế trong quá khứ, sử gia Katherine Jellison nói rằng giờ đây, trước ngày 10 tháng 5, nhiều người Mỹ không hề biết là ái nữ Jenna của tổng thống Bush và phu nhân sắp sửa lên xe hoa.

Bà Jellison nói: "Dường như rất nhiều người Mỹ không hay biết gì. Và theo tôi thì vào thời điểm này, nếu như gia đình tổng thống tính tổ chức đám cưới linh đình cho con gái ở Tòa Bạch Ốc thì dư luận sẽ ồn ào chỉ trích. Ngay giữa lúc nền kinh tế đang gặp rất nhiều khó khăn và Hoa Kỳ đang vướng mắc trong một cuộc chiến không được nhiều người ủng hộ, một đám cưới linh đình, xa xỉ ở Tòa Bạch Ốc có thể sẽ bị coi là không thích hợp chút nào.

Cô Jenna Bush cho biết cô chọn cử hành lễ cưới ở Texas vì nơi ấy chính là quê nhà của cô.

Cô không phải là ái nữ đầu tiên của một vị tổng thống đương nhiệm đã chọn cử hành lễ cưới trong vòng riêng tư.

Nhiều người đã từng làm như thế, trong số này có người cô của cô là bà Dorothy Bush, em gái của đương kim tổng thống, đã làm lễ cưới tại trại nghỉ mát David dành cho tổng thống vào năm 1992 trong lúc tổng thống Bush cha còn tại chức. Đây là lần thứ nhì bà lên xe hoa.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG