Đường dẫn truy cập

Nhiều Phật tử vẫn bị giam trong lúc VN chuẩn bị tổ chức Lễ Phật Đản LHQ


Tổ chức quốc tế tranh đấu cho nhân quyền Human Rights Watch vừa phổ biến một thông cáo báo chí cho hay nhiều nhiều người Việt vẫn còn đang bị chính quyền Việt Nam giam giữ giữa lúc Việt Nam chuẩn bị tổ chức Đại Lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc 2008.

Bản thông cáo ra ngày 8 tháng 5 nói rằng vẫn còn hơn 400 người đang bị cầm tù chỉ vì những hoạt động chính trị và tôn giáo ôn hòa của mình. Bản thông cáo kêu gọi chính phủ Việt Nam ngưng ngược đãi, sách nhiễu và giam giữ các tín đồ Phật giáo cùng các tổ chức tôn giáo độc lập khác.

Theo Human Rights Watch, là một quốc gia từng ký kết vào nhiều công ước quốc tế về quyền chính trị và nhân quyền, Việt Nam phải tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng. Human Rights Watch cũng hối thúc Hoa Kỳ đưa tên Việt Nam trở lại vào danh sách những quốc gia vi phạm quyền tự do tín ngưỡng.

Thông cáo của Human Rights Watch đề cập tới sự kiện Đại Lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc năm nay tại Việt Nam diễn ra một năm sau khi tòa án Việt Nam kết án 9 Phật Tử từ 2 tới 6 năm tù hồi tháng 5 năm 2007 về tội phá rối trật tự công cộng.

Bản thông cáo cũng nhắc tới chuyện các nhà lãnh đạo của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bị cấm hoạt đông đã bị giam giữ hoặc bị quản thúc tại chùa trong nhiều năm cũng chỉ vì kêu gọi chính phủ tôn trọng nhân quyền và ngưng can thiệp vào các vấn đề tôn giáo.

Bản thông cáo báo chí này còn đề cập tới vụ đàn áp dữ dội hồi tháng Tư vừa rồi tại vùng cao nguyên trung phần nhắm vào những vụ phản kháng của tín đồ Tin Lành người Thượng trong hai tỉnh Gia Lai và Dak Lak.

Theo Human Rights Watch, ngay cả những thành viên của các giáo hội được nhà nước chính thức nhìn nhận cũng đã bắt đầu công khai than phiền.

Tháng 3 năm 2008, Giáo Hội Tin Lành miền Nam đã đưa ra một yêu cầu hiếm thấy, đòi chính phủ ngưng ngược đãi tín đồ Tin Lành, ngưng can thiệp vào công việc nội bộ của các giáo hội và trả lại tài sản của giáo hội bị chính phụ tịch thu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG