Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ sẵn sàng giúp đỡ nạn nhân bão ở Miến Ðiện


Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ ông Robert Gates nói rằng lực lượng quân sự của Hoa Kỳ đang có mặt ở vịnh Thái Lan sẵn sàng giúp đỡ các nạn nhân trận bão lốc ở Miến Điện, với điều kiện là chính phủ quân sự Miến Điện phải cho phép làm điều đó.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ nói rằng đang có một cơ hội tốt để cứu sống nhiều sinh mạng, và các lực lượng của Hoa Kỳ sẵn sàng giúp đỡ, giúp đỡ ngay lập tức; nhưng quả là một thảm kịch nếu người ta không muốn nắm lấy cơ hội.

Ngoài số máy bay và chiến hạm đủ loại đang có mặt trong vùng, Hoa Kỳ còn có một chiếc tàu bệnh viện với 600 giường.

Trong khi đó, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc ước tính trẻ em chiếm 1 phần 3 số người chết sau trận bão ở Miến Điện.

Bà Pierrette Vu Thi, Phó Trưởng phòng phụ trách các Chương trình Khẩn cấp của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc nói rằng có nhiều trẻ em đã chết, nhiều em bị thất lạc gia đình, và nhiều em bị chấn thương. Ngoài ra, mỗi lần có thiên tai, trẻ em là thành phần dễ bị bóc lột và lợi dụng.

Trận bão ở Miến Điện đã góp phần làm tăng giá thực phẩm trên toàn cầu. Tại thị trường Chicago hôm thứ Năm, giá gạo tăng 3,5%, lên thành 22 đô la 35 cent cho một bao gạo 45 kilogram, tính ra là 9 ngàn 100 đồng Việt Nam một kilogram. Tất cả các loại thực phẩm quan trọng đều tăng giá cao kỷ lục trên các thị trường thế giới, vì nhiều người lo ngại số cung không bắt kịp số cầu.

Trước khi có bão, Miến Điện xuất khẩu hơn 400 ngàn tấn gạo, nhưng bây giờ họ phải nhập khẩu.

Cơ quan Lương Nông của Liên Hiệp Quốc trận bão vừa qua đã gây nhiều thiệt hại cho nghề nông và nghề đánh cá tại khu vực đồng bằng Irrawaddy của Miến Điện, trong đó có nhiều cảng, tàu đánh cá và cơ sở hạ tầng. Khu vực này cung ứng hơn phân nửa số thủy sản mà nhân dân Miến Điện tiêu thụ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG