Đường dẫn truy cập

Miến Điện tịch thu hàng cứu trợ


Liên Hiệp Quốc cho biết họ đã tạm ngưng các chuyến bay chở vật phẩm cứu trợ tới Miến Ðiện sau khi chính quyền quân nhân ở đây tịch thu toàn bộ lương thực và thiết bị mà Chương trình Thực phẩm Thế giới vừa chở tới Miến Ðiện. Các giới chức Liên hiệp quốc cho biết như thế ngày hôm nay sau khi giới hữu trách Miến Ðiện xua đuổi nhân viên cứu trợ quốc tế trong lúc hàng trăm ngàn người sống sót sau trận bão kinh hoàng hôm thứ bảy đang mỏi mòn trông đợi có được nước uống, thức ăn, thuốc men và những sự trợ giúp khác. Giới hữu trách Miến Ðiện nói rằng số người chết và mất tích là khoảng 70,000, nhưng theo dự liệu, con số này có thể lên tới hơn 100,000 người. Từ trung tâm tin tức Đông Nam Á của đài VOA ở Bangkok, thông tín viên Luis Ramirez gởi về bài tường thuật sau đây.

Hàng trăm nhân viên cứu trợ hôm nay vẫn tiếp tục túc trực ở Bangkok để chờ chính phủ Miến Điện cấp chiếu khán. Cảm giác bực tức của nhiều người đã gia tăng khi tập đoàn tướng lãnh thông qua báo chí nhà nước để loan báo rằng họ không cho các toán nhân viên cứu hộ nước ngoài được tới Miến Điện. Có tin cho hay: hôm nay, giới hữu trách Miến Điện đã trục xuất một toán nhân viên cứu hộ đi trên một chuyến bay chở vật phẩm cứu trợ từ Qatar.

Chính phủ Miến Điện nói rằng họ đang nhận đồ cứu trợ và dựa vào điều mà họ gọi là 'nguồn lực của chính mình' để phân phát các phẩm vật này. Hình ảnh trên đài truyền hình nhà nước cho thấy binh sĩ đang phân phát đồ cứu trợ tại một số thị trấn.

Tuy nhiên, những nguồn tin ở Miến Điện cho biết số phẩm vật cứu trợ ít oi mà các chuyến bay của Liên Hiệp Quốc và các cơ quan khác mang tới dường như không tới tay những người cần giúp đỡ nhất, đó là những người trong vùng đồng bằng sông Irrawaddy, nơi mà nhiều thị trấn và làng mạc đã bị hủy hoại hoàn toàn. Tin tức từ vùng lâm nạn cho biết nhiều người chưa hề nhận được bất kỳ phẩm vật cứu trợ nào từ khi thiên tai xảy ra hôm thứ 7, và một số người sắp chết vì đói khát và bệnh tật.

Hàng trăm ngàn tấn lương thực, nước uống, vải bạt, thuốc men, mùng mền và các loại vật phẩm khác đang chất đống ở nhiều nơi trên thế giới để chờ được giới hữu trách Miến Điện cho phép mang tới nước họ.

Một toán nhân viên cứu trợ thiên tai của Hoa Kỳ đang túc trực ở Bangkok để chờ chiếu khán. Người đứng đầu toán nhân viên này, ông Bill Berger, cho biết rằng có một điều rất quan trọng là nhân viên cứu trợ cần phải đi chung với phẩm vật cứu trợ.

Ông Berger nói: "Nếu chúng tôi không biết là các phẩm vật đó có thể ra khỏi phi trường hay không, thì việc đưa phẩm vật tới rồi để ở phi trường sẽ tạo thành một vấn đề khó khăn về hậu cần. Chúng tôi cần đoan chắc là chúng tôi có thể nhận các phẩm vật đó và thông qua các kênh phân phát để đưa tới tay những người cần được giúp đỡ một cách nhanh chóng và có hiệu quả."

Một trong những mối quan tâm chính là phẩm vật cứu trợ được phân phát một cách công bằng. Những người chỉ trích nói rằng nói rằng trong quá khứ chính quyền quân nhân Miến Điện đã đem đồ viện trợ để phát riêng cho gia đình của các quân nhân cấp cao và những người ủng hộ chính phủ.

Các nhà phân tích cho rằng các tướng lãnh Miến Điện cảm thấy ngần ngại, không muốn tiếp nhận các toán nhân viên cứu trợ quốc tế vì họ e rằng sự hiện diện đông đảo của người ngoại quốc có thể làm dấy lên những vụ rối loạn trong lúc người dân đang bất mãn vì nạn áp bức chính trị và nạn nghèo túng.

Việc Miến Điện không cho các toán cứu trợ quốc tế đến nước họ đã khiến cho những nước thân hữu cũng cảm thấy bực tức. Thái lan, một trong các đối tác thương mại hàng đầu của Miến Điện, đã ra sức thuyết phục tập đoàn tướng lãnh Miến Điện hợp tác với cộng đồng quốc tế. Thủ tướng Thái lan, ông Samak Sundaravej đã định tới Miến Điện vào chủ nhật này để thảo luận về vấn đề cứu trợ, nhưng hôm nay ông loan báo hủy bỏ chuyến đi sau khi chính quyền quân nhân Miến Điện nói rằng họ không cho nhân viên cứu trợ tới nước họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG