Đường dẫn truy cập

ADB: Một tỉ người bị ảnh hưởng vì giá gạo tăng cao


Chủ Tịch Ngân Hàng Phát Triển Á Châu nói rằng giá thực phẩm tăng vọt trong những ngày vừa qua gây thiệt hại khá nặng cho giới nhà nghèo, và chỉ riêng trong vùng châu Á Thái Bình Dương đã có hơn 1 tỉ người bị ảnh hưởng.

Lên tiếng hôm thứ Hai tại một hội nghị ở Tây Ban Nha, ông Haruhiko Kuroda nói rằng giá thực phẩm và nhiên liệu tăng sẽ ảnh hưởng tiêu cực cho mấy mươi năm phát triển kinh tế tại khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Ông nói: Ngân Hàng Phát Triển Á Châu sẽ có biện pháp giúp đỡ các nước, đi kèm với những kế hoạch dài hạn nhằm tăng gia sản lượng nông phẩm và giúp cho các nông gia cải tiến các cơ sở hạ tầng.

Cũng tại hội nghị này, Tổng Thống nước Senegal, ông Abdoulaye Wade đã phê phán thái độ của quốc tế đối với việc giúp đỡ thành phần nghèo khổ đối phó với cơn bão giá lương thực.

Ông gọi Tổ chức Lương Nông của Liên Hiệp Quốc là một thất bại và là một sự phí phạm. Theo ông, viện trợ lương thực nên chuyển từ chuyện giúp đỡ cho người ta giải quyết miếng ăn tạm thời sang chuyện đầu tư để giúp người ta có thể tự túc.

Trong khi đó, Thủ Tướng Hun Sen của Kampuchia nhắc lại lời kêu gọi lập ra tổ chức các nước xuất khẩu gạo. Ông trấn an các nước đang ăn nhiều gạo rằng tổ chức này chỉ có mục tiêu ổn định giá gạo, và giải quyết nạn khan hiếm thực phẩm.

Tại thị trường Chicago hôm thứ Hai, giá gạo có vẻ đi xuống. Trước đây giá một bao gạo 45 kg, giao theo kỳ hạn là 25 đô la; nhưng giá hôm thứ Hai chưa tới 21 đô la, quy ra tiền Việt Nam là khoảng 13 ngàn 400 đồng một kí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG