Đường dẫn truy cập

Các nhà làm luật Mỹ: TQ theo dõi du khách nước ngoài tại Olympic


Một Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ nói rằng Bắc Kinh đã ra lệnh cho những khách sạn do người Mỹ làm chủ ở Trung Quốc cài đặt hệ thống sàng lọc trên Internet có thể theo dõi các du khách đến tham dự các trận tranh tài thế vận trong tháng 8. Thượng nghị sĩ Sam Brownback, thuộc đảng Cộng hòa đại diện cho tiểu bang Kansas đã cho biết như thế trong một cuộc họp báo tại trụ sở quốc hội. Trong cuộc họp báo này, ông Brownback và những nhà làm luật khác đã thúc giục Tổng thống Bush tẩy chay buổi lễ khai mạc thế vận hội để phản đối những thành tích nhân quyền tệ hại của Trung Quốc. Mời quí vị theo dõi thêm các chi tiết dựa theo bài tường trình của phái viên Deborah Tate của Đài VOA từ trụ sở quốc hội Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Brownback nói rằng ông biết được về lệnh vừa kể của chính phủ Trung Quốc từ những công văn mà ít nhất là hai khách sạn của Mỹ tại Trung Quốc đã nhận được. Ông không chịu nói rõ đó là những khách sạn nào, nhưng ông cho biết những thông tin này phát xuất từ những nguồn tin mật và đáng tin cậy.

TNS Brownback nói: “Điều này sai vì vi phạm các công ước quốc tế. Điều này chắc chắn là đi ngược với tinh thần Olympic. Chính phủ Trung Quốc không nên làm như thế, và họ phải thu hồi yêu cầu đó và mệnh lệnh đó.”

Ông Brownback nói rằng Trung Quốc chẳng những vi phạm nhân quyền trong nước mà còn giúp cho các chính quyền độc tài khác trên thế giới chà đạp nhân quyền.

Ông Brownback đã nói như thế trong một cuộc họp báo tổ chức ngay bên ngoài trụ sở quốc hội. Tại đây, ông và những nhà làm luật khác, cùng với những người ủng hộ nhân quyền đã kêu gọi Hoa Kỳ tẩy chay lễ khai mạc thế vận hội để phản đối thành tích nhân quyền tồi tệ của Trung Quốc.

Dân biểu Chris Smith, thuộc đảng Cộng hòa, đại diện cho tiểu bang New Jersey nói: “Tổng thống Bush cũng như bất cứ người nào trong chính quyền này đều không nên có mặt tại đó để tham dự các buổi lễ khai mạc.”

Nữ dân biểu Diane Watson, một ngươì thuộc đảng dân chủ, đại diện cho tiểu bang California, đã thúc giục Trung Quốc cải thiện thành tích nhân quyền trước khi diễn ra các cuộc tranh tài thế vận hội.

Bà Watson nói: “Trung Quốc cần phải thay đối cách hành xử ở trong nước và ở nứơc ngoài.”

Những người đại diện của các tổ chức nhân quyền đã nêu ra việc Trung Quốc đàn áp những vụ rối loạn mới đây ở Tây Tạng, và việc Trung Quốc trục xuất những người tị nạn Bắc Triều Tiên. Những người bị cưỡng bách hồi hương này thường bị chính quyền Bắc Triều Tiên trừng phạt gắt gao hoặc bị xử tử về tội đã trốn ra khỏi nước. Ông Richard Land, Phó Chủ tịch Ủy ban tự do tôn giáo quốc tế, đã phát biểu như sau.

Ông Land nói: “Lời tuyên bố của chính phủ Trung Quốc nói rằng những ngươì Bắc Triều tiên hồi hương sẽ không bị bách hại là hoàn toàn không đúng sự thật. Những người tị nạn Bắc Triều tiên cần sự bảo vệ và Trung Quốc cần phải che chở cho họ, và chúng ta phải kiên quyết đòi hỏi Trung quốc làm điều đó.”

Mười mấy người tị nạn Bắc Triều Tiên trước đây đã trốn thoát sang Trung Quốc và bị các giới chức Trung Quốc đánh đập và bỏ tù, cũng có mặt tại cuộc họp báo này.

Tại Tòa Bạch Ốc, phát ngôn viên Tony Fratto đã bày tỏ sự đồng cảm đối với cảm nghĩ của những nhân vật tranh đấu cho nhân quyền và các nhà làm luật. Nhưng ông Fratto không cho biết liệu Tổng thống Bush có tẩy chay lễ khai mạc thế vận hội 2008 hay không.

Ông Fratto nói: “Chúng tôi biết họ có cảm xúc rất mạnh. Nhiều giới chức Hoa Kỳ và những người khác cũng có cảm xúc mạnh mẽ như thế. Tôi không có gì để nói thêm về nghị trình làm việc của Tổng thống. Tổng thống Bush sẽ đến Trung Quốc, nhưng tôi không có chi tiết nào về lịch trình để báo cáo với quí vị.”

Lễ khai mạc Olympic 2008 sẽ diễn ra vào ngày 8 tháng 8 tới đây.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG