Đường dẫn truy cập

Người tỵ nạn Bắc Triều Tiên kêu gọi tẩy chay lễ khai mạc Olympic


Trong một cuộc họp báo tại Washington hôm thứ Năm, một nhóm gồm các nhà lập pháp Hoa Kỳ và những người Bắc Triều Tiên đã thuật lại những bất công mà Trung Quốc đã bắt người tỵ nạn Bắc Triều Tiên gánh chịu. Họ lên tiếng kêu gọi những nhà lãnh đạo thế giới tẩy chay lễ khai mạc Olympic 2008 tại Bắc Kinh. Những người này tố cáo rằng Trung Quốc có 'thành tích đáng xấu hổ' trong việc đối xử với những người Bắc Triều Tiên phải bỏ nước ra đi để tránh sự đàn áp. Mời quí vị theo dõi theo các chi tiết sau đây, dựa theo tường thuật của thông tín viên Carolyn Presutti của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ.

Bắc Kinh muốn phô diễn với thế giới những hình ảnh đẹp đẽ trong lúc họ chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic 2008. Nhưng đối với những người Bắc Triều Tiên muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn thì thực tế lại khác. Chia cách Trung Quốc và Bắc Triều Tiên là sông Đồ Môn, con sông mà những nhà bảo vệ nhân quyền nói rằng mỗi năm có hàng ngàn người Bắc Hàn bất chấp mọi rủi ro để bơi sang để vào một đất nước không hoan nghênh họ. Đây là nơi các binh sĩ tuần tra nghiêm nhặt để chặn bắt những người vượt biên.

Cô Um Myung Hee chấp nhận hiểm nguy đó. Cô đã bơi sang con sông này để không phải chịu tù tội ở Bắc Triều Tiên.

Cô Hee nói: "Tôi đã theo đạo Cơ Đốc hồi hai năm trước đó. Khi cảnh sát Bắc Hàn biết được, họ đã tìm cách bắt giam tôi."

Cô Um Myung Hee đã trốn tránh trên rừng núi và cho biết một nhóm người Trung Quốc đã toan bán cô vào nơi mại dâm, nhưng cô phản kháng. Cô bị họ dùng dao đâm nhưng được một viên công an can thiệp, hứa bảo vệ. Tuy nhiên, người đó lại giam cầm và toan cưỡng hiếp cô.

Do tôi chống cự nên ông ta đe dọa là nếu tôi xuất hiện một lần nữa là ông sẽ trục xuất tôi về lại Bắc Hàn.

Các nhà hoạt động cho nhân quyền nói rằng chẳng những không che chở cho người tị nạn mà Trung Quốc còn đưa những người tỵ nạn Bắc Triều Tiên về nước, để họ bị tù đày. Những người hoạt động nói rằng tình cảnh của những người Bắc Triều Tiên thật là tiến thoái lưỡng nan. Những người đó không có lối thoát.

Ông Steve Kim là lối thoát cho hơn trăm người tỵ nạn Bắc Hàn. Ông cho biết đã chứa chấp họ tại Hoa Lục rồi giúp họ trốn qua ngã Việt Nam. Tuy nhiên, sau ba năm, chính quyền Trung Quốc phát hiện ra việc cứu giúp đó và kết án ông ba năm tù.

Ông Kim phát biểu như sau: "Đó là địa ngục trần gian, một địa ngục nếu bạn không có tín ngưỡng, không có đức tin. Tuy nhiên, tôi đã sống còn, vì tôi là tín đồ Cơ Đốc."

Chưa tới 100 ngày nữa, Trung Quốc sẽ tổ chức Thế vận hội Olympic.Nhưng do thành tích nhân quyền của giới hữu trách Bắc Kinh, một nhóm các nhà lập pháp Hoa Kỳ và những người hoạt động yêu cầu Tổng thống Bush và các nhà lãnh đạo khác tẩy chay lễ khai mạc Olympic.

Điển hình là thượng nghị sĩ Robert Menedez của tiểu bang New Jersey. Ông Menedez nói: "Sự nổi bật nhất, vốn dành cho các vận động viên và những cuộc thi đấu, sẽ dành cho những người Bắc Triều Tiên tránh nạn đàn áp và đói kém, chạy trốn sang Trung Quốc để rồi bị trả về, chịu tù tội hoặc hành hình.

Những nhân vật đó yêu cầu Trung Quốc thay đổi chính sách. Họ nói rằng, nếu không được như vậy, thì những vòng Olympic sẽ không còn làm biểu tượng cho sự cộng tác của năm đại lục, mà chỉ là hình ảnh của những chiếc còng khóa tay mà thôi.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG