Đường dẫn truy cập

Việt Nam bắt giữ blogger Ðiếu Cày


Một nhân vật tích cực tranh đấu cho dân chủ nổi tiếng tại Việt Nam, người có những trang blog đề cập tới những cuộc biểu tình chống cuộc rước đuốc Olympic, đã bị cảnh sát Việt Nam bắt giữ một tuần trước khi ngọn đuốc Olympic tới Việt Nam.

Nhật báo Bangkok Post trích tin của DPA cho hay hôm thứ Ba, cảnh sát đã bắt ông Nguyễn Văn Hải (tức blogger Điếu Cày) về tội trốn thuế. Báo chí trong nước loan tin cảnh sát đã tới lục soát nhà ông hôm thứ Hai, tìm ra bằng chứng cho thấy ông và người vợ cũ đã khai gian tiền cho thuê nhà để trốn thuế.

Ông Hải là thành viên của Hội Các Nhà Báo Độc Lập, gồm một nhóm người viết blog. Các thành viên khác của Hội đã kêu gọi mở những vụ phản kháng dọc lộ trình rước đuốc khi ngọn đuốc được rước qua Thành Phố Hồ Chí Minh.

Thành viên của nhóm này cũng đã tham gia vào việc tổ chức những vụ biểu tình hồi tháng Chạp và tháng Giêng vừa rồi để chống các hoạt động của Trung Quốc trong việc xác nhận chủ quyền hai dãy đảo Hoàng Sa và Trường Sa là những dãy đảo Việt Nam cũng công bố thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Những người Việt tích cực tranh đấu cho dân chủ, yêu cầu đừng tiết lộ tên tuổi, cho hay ông Hải bị bắt hôm thứ Hai tại Đà Lạt và được giải giao về Thành Phố Hồ Chi Minh để nhà chức trách dễ lục soát căn hộ của ông.

Các trang blog của ông Hải có những bài đề cập tới các vụ phản kháng đuốc Olympic tại các thành phố trên khắp thế giới và những bài chỉ trích chính sách của Trung Quốc tại Tây Tạng và Hoàng Sa, cùng những bài chống đối vụ rước đuốc Olympic tại Việt Nam.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG