Đường dẫn truy cập

Tòa án tối cao Zimbabwe sẽ gấp rút xét đơn khiếu nại của đảng đối lập


Tòa Thượng thẩm Zimbabwe cho biết họ sẽ gấp rút cứu xét một đơn khiếu nại của đảng đối lập chính trong nước yêu cầu Ủy ban bầu cử công bố kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống hôm 29 tháng 3 vừa qua.

Hôm nay, Chánh án Tendai Uchena nói rằng đơn kiện của Phong trào Thay đổi Dân chủ thuộc phe đối lập là có tính chất cấp bách và vụ kiện này cần phải tiến hành.

Phiên tòa dự kiến sẽ tiến hành trong ngày hôm nay. Ủy ban bầu cử Zimbabwe chưa công bố kết quả bầu cử tuy ngày đầu phiếu diễn ra cách nay đã 10 ngày.

Phong trào Thay đổi Dân chủ đối lập nói rằng ứng cử viên của họ, ông Morgan Tsvangirai đã đánh bại Tổng thống Robert Mugabe. Nhưng các quan sát viên độc lập thì nói rằng ông Tsvangirai đã không chiếm được đa số quá bán để khỏi phải tổ chức bầu cử vòng nhì.

Một vài phân tích gia chính trị nói rằng đảng cầm quyền ZANU-PF cố ý tìm cách trì hoãn việc công bố kết quả bầu cử để Tổng thống Mugabe có thêm thời gian tính toán hành động về chính trị kế tiếp của ông.

Phát ngôn viên của Toà Bạch Ốc Tony Fratto nói Tổng thống Bush tin rằng cử tri Zimbabwe có quyền được biết kết quả cuộc đầu phiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG