Đường dẫn truy cập

Ban Nhạc Steely Dan - Phần II


Trong chương trình nhạc Mỹ chọn lọc kỳ trước, quí thính giả đã được nghe qua phần giới thiệu hai nhạc sĩ Donald Fagen và Walter Becker trong ban nhạc The Steely Dan, hôm nay là phần tiếp theo...

Hoạt động âm nhạc của Fagen và Becker phát triển mạnh nhất trong thập niên 1970, thể nhạc Jazz Fusion do hai nhạc sĩ phối hợp từ nhạc Jazz đã nhanh chóng phổ biến và nhận được sự hưởng ứng của đa số giới trẻ và người trưởng thành, nhất là những ai từng theo học nhạc. Vì sự khó tính trong việc thu âm, những bài hát của Fagen và Becker được giới chuyên môn xem là tiêu chuẩn cho những ai muốn theo học ngành nhạc và thu âm. Vì giai điệu chuyển biến liên tục, ca từ lại khó hiểu, nên nhạc của Steely Dan chỉ nổi danh một số bài trong công chúng, ngoài ra phải là người yêu thích nhạc Jazz Fusion lắm mới có thể hiểu cấu trúc và nghệ thuật phối hợp giữa tiết tấu và giai điệu của Fagen và Becker. Năm 1979 hãng ABC Records được MCA Records mua lại, trong khi đĩa hát Aja của nhóm đã được thu âm xong và chờ phát hành. Không muốn ở lại với hãng đĩa MCA Records, cả hai Fagen và Becker đều muốn ký hợp đồng với Warner Brothers, nhưng hãng MCA muốn sở hữu đĩa hát Aja và mở màng vụ kiện kéo dài 2 năm. Cũng vào thời gian này, Cả hai đều gặp phải những trở ngại cá nhân và liên hệ đến ma túy. Nhưng nhóm cũng cố gắng vượt qua những thử thách để tiếp tục hoạt động âm nhạc, năm 1980, đĩa hát Gaucho ra đời và đạt thành công rực rỡ khi bài hát Hey Nineteen nhảy lên đầu bảng xếp hạng năm 1981 và nhận được đề cử giải Grammy

HEY NINETEEN

Nhạc phẩm Hey Nineteen, trích từ đĩa hát Gaucho, đáng dấu thời kỳ trở lại đầy thành công của Fagen và Becker. Nhưng do những bất đồng không hàn gắn nổi, cả hai tuyên bố tạm ngưng hợp tác làm việc năm 1981. Becker dời sang Hawaii cùng với gia đình để hưởng gió mát ôn đới. Giữa thập niên 1980, cả hai tìm cách trở lại làm việc chung nhưng kết quả của những bài hát không đạt được ý muốn nên một lần nữa họ lại thôi và nhóm Steely Dan không đưa ra tác phẩm nào trong thời gian này. Hoạt động của cả hai đình trệ khoảng 5 năm, cho đến ăm 1986, do sự kêu gọi của nhiều người ái mộ và các nhạc sĩ từng làm việc chung với hai người. Fagen và Becker đã đồng ý quay lại hợp tác, một lần nữa họ lại được làm việc chung với Gary Katz, là người từng đưa hai người vào hãng ABC thu âm. Năm 1993, Fagen phát hành đĩa hát Kamakiriad dưới sự hỗ trợ của Becker. Đây là đĩa hát Fagen công nhận hay nhất trong cuộc đời nghệ thuật của anh. Bài hát Tomorrow’s Girl với tiết điệu Jazz Fusion được xem là tiêu biểu của đĩa hát Kamakiriad

TOMORROW’s GIRL

Nhạc phẩm Tomorrow’r Girl qua tiếng hát của Donald Fagen và được sự hỗ trợ thu âm của Walter Becker, đây là đĩa hát ưng ý nhất của Fagen. Sau đó Fagen đồng ý hỗ trợ ngược trở lại để giúp Walter Becker phát hành một đĩa hát cho riêng anh, một lần nữa mang một cái tên lạ kỳ, 11 tracks of Whack, hay 11 bài hát điên khùng nhất, phát hành năm 1994.

Sau khi phối hợp làm việc và phát hành được hai đĩa hát, cả hai Fagen và Becker tìm lại nguồn hứng khởi mới và quyết định lưu diễn năm 1993. Steely Dan thành lập một giàn nhạc mới, với giàn kèn và 3 nữ hát bè, trong suốt 3 năm trời, lần đầu tiên những khán giả ái mộ những đĩa hát của Steely Dan giờ mới được nghe tận tai những bài hát vang tiếng một thời. Năm 1995, Fagen và Becker phát hành đĩa hát được trích từ các buổi trình diễn sống và đặt tên Alive in America, để bày tỏ ý nghĩa của tình bạn, dù bao đổi thay và sóng gió, cả hai vẫn vượt qua để cùng làm việc chung

BABYLON SISTERS

Nhạc phẩm Babylon Sister, trích từ đĩa hát Alive in America, trích từ các buổi trình diễn của ban nhạc The Steely Dan. Đến năm 2000, cả hai phát hành đĩa hát đầu tiên được thu trong phòng ghi âm, sau 20 năm trời ngưng hoạt động. Đĩa hát được đặt tên Two Against Nature, Hai chống lại thiên nhiên. Đĩa hát này một lần nữa chứng minh khả năng sáng tác và thu âm của cả hai và dành được 4 giải Grammy Awards, bao gồm giải kỹ thuật thu âm, cho thấy tại sao đĩa hát của Fagen và Becker được hầu hết các học viên âm nhạc phải nghiên cứu. Tháng 3 năm 2001, nhóm Steely Dan được đưa vào Viện Rock and Roll Hall of Fame, dành cho những nghệ sĩ cống hiến cho kho tàng âm nhạc Hoa Kỳ xứng đáng nhất. Ngay sau đó họ thực hiện chương trình biểu diễn thế giới.

TWO AGAINST NATURE

Quí vị vừa thưởng thức nhạc phẩm Two Against Nature, trích từ CD cùng tên phát hành năm 2000 và đoạt 4 giải Grammy, bao gồm giải thu âm hay nhất. Một điểm quan trọng trong cuộc đời âm nhạc của Fagen là sau một thời gian vắng bóng trên sân khấu, dường như năm tháng trải qua những sóng gió đã tôi luyện cho anh sự tự tin và sẵn sàng trình diễn trên sân khấu mà không còn sự sợ sệt như ngày xưa lúc khởi đầu nhóm Steely Dan. Giọng hát của Donald Fagen sau nhiều năm vẫn không thay đổi nhưng phong cách của anh trên sân khấu vững vàng hơn nhiều. Năm 2003, nhóm Steely Dan phát hành Everything Must Go và tiếp tục chuyến lưu diễn vòng quanh nước Mỹ do sự động viên của khán giả ái mộ, đồng thời giới thưởng ngoạn ngày càng thích xem các buổi trình diễn sống động hơn là chỉ mua CD. Cũng từ kinh nghiệm trình diễn, Donald Fagen giảm dần những cứng nhắc thường thể hiện mỗi khi trong phòng thu âm và muốn nắm bắt được những âm thanh sống thực hơn là qua sự biến đổi âm thanh trong phòng thu qua máy móc.

EVERYTHING MUST GO

Nhạc phẩm Everything Must Go, mọi thứ phải ra đi, thuật ngữ thường được dùng trong việc buôn bán, mỗi khi cửa tiệm phá sản thì mọi thứ phải ra đi. Bài hát trích từ đĩa cùng tên phát hành năm 2003. Cũng từ các chuyến lưu diễn thành công khởi sự năm 2000 như một nguồn động lực mới thúc đẩy cả hai Donald Fagen và Walter Becker liên tục thực hiện các buổi biểu diễn bên ngoài phòng thu.

XS
SM
MD
LG