Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tuyên án 3 năm rưỡi tù một nhân vật bất đồng chính kiến


Trung Quốc đã tuyên án 3 năm rưỡi tù cho một nhân vật bất đồng chính kiến về tội âm mưu lật đổ chính phủ. Các nhà quan sát tình hình Trung Quốc cho biết bản án của ông Hồ Giai được tuyên trong một thời gian nhanh kỷ lục. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Ông Hồ Giai, 34 tuổi, là người thường xuyên phát biểu ý kiến về nhiều vấn đề nhạy cảm ở Trung Quốc, kể cả vấn đề nhân quyền, Tây Tạng và bệnh AIDS. Ông đã bị quản thúc tại gia hơn 200 ngày hồi năm ngoái. Giới hữu trách đã chính thức bắt giam ông hồi tháng 12.

Ông John Kamm là Giám đốc của Quĩ Đối thoại ở Mỹ, một tổ chức đã tranh đấu trong gần 20 năm nay cho quyền lợi của các tù nhân chính trị ở Trung Quốc. Phát biểu với báo chí tại Bắc Kinh, ông Kam cho biết ông thất vọng về việc không có người ngoài, kể cả ký giả và nhân viên ngoại giao, được phép dự khán phiên tòa diễn ra ngày hôm nay ở Bắc Kinh.

Ông Kamm nói: "Theo chỗ tôi được biết thì không có ai được phép vào. Và tôi nghĩ rằng điều này quả là một điều đáng xấu hổ. Điều này chứng tỏ rằng những tuyên bố cho rằng sự việc ở đây ngày càng minh bạch hơn chỉ là những lời nói dối."

Ông Kamm cho biết thêm rằng phiên xử ông Hồ Giai đã được hoàn tất trong một thời gian kỷ lục, chỉ mất 98 ngày từ ngày bị bắt cho tới ngày tuyên án, vì giới hữu trách Trung Quốc muốn kết thúc vụ án này trước khi Olympic khai mạc vào tháng 8.

Ông Kamm nói: "Tôi cho rằng họ muốn kết thúc vụ án này một cách nhanh chóng. Họ không muốn dây dưa trong khi ngày khai mạc Olympic càng lúc càng tới gần hơn."

Phát biểu ngày hôm nay bên ngoài trụ sở tòa án, luật sư của ông Hồ Giai là ông Lý Phương Bình nói rằng thân chủ của ông bị kết tội xúi giục lật đổ chính quyền. Ông Lý cho biết thêm rằng bằng chứng được đưa ra tại tòa bao gồm những bài viết mà ông Hồ Giai phổ biến trên internet và những cuộc phỏng vấn ông dành cho các nhà báo nước ngoài.

Theo lời luật sư Lý, ông Hồ Giai không nhận tội, và ông cảm thấy nhẹ nhõm đôi chút vì ít ra thì tòa án đã không cáo buộc ông về điều gọi là "tội phạm nghiêm trọng" với khung hình phạt từ 5 năm tù trở lên.

Ông Hồ Giai có 10 ngày để nộp đơn kháng án.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc, bà Khương Du đã bênh vực cho bản án vừa kể và nói rằng những người chỉ trích lợi dụng vấn đề nhân quyền để can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Theo lời bà Khương Du, chính phủ Trung Quốc sẽ không ngưng thực thi chế độ pháp trị trước khi diễn ra Olympic.

Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh đưa ra một thông cáo bày tỏ sự thất vọng đối với bản án của ông Hồ Giai. Thông cáo cũng hối thúc Trung Quốc nhân dịp đăng cai Olympic để phô bày với thế giới hình ảnh tốt đẹp nhất của mình và thực hiện những biện pháp để cải thiện tình trạng nhân quyền và tự do tôn giáo.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG