Đường dẫn truy cập

Ông Sarkozy sẽ đề nghị gia tăng binh sĩ Pháp tại Afghanistan


Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy đang công du chính thức nước Anh trong 2 ngày, và đã đọc diễn văn trước lưỡng viện quốc hội. Nhà lãnh đạo của Pháp hoan nghênh quan hệ giữa hai nước, đề cập đến một thời đại mới trong mối tương quan huynh đệ giữa Pháp và Anh và cho biết ông sẽ đề nghị gia tăng sự hiện diện của binh sỹ Pháp tại Afghanistan tại hội nghị thượng định sắp tới của khối NATO tại Bucharest, Roumanie trong tuần tới. Nhưng theo bài tường trình của Thông Tín Viên Sonja Pace từ London, người ta theo dõi chuyến đi của nhà lãnh đạo Pháp chẳng những về mặt thực chất của các cuộc thảo luận, mà con quan sát thái độ và phong cách của ông.

Những màn trình diễn đẹp mắt và mang đầy tính biểu tượng là những gì mà người ta ghi nhận được hôm thứ tư, ngày đầu tiên của chuyến đi. Tổng Thống Sarkozy và phu nhân là bà Carla Bruni, đã được đưa tới lâu đài Windsor ở vùng ngoại ô London để được Nữ hoàng Elizabeth và phu quân tiếp đón.

Tổng Thống Pháp và phu nhân đã được đưa tới lâu đài Windsor trên cỗ xe ngựa mạ vàng để duyệt qua hàng quân danh dự, trước khi dùng bữa trưa với Nữ hoàng Anh.

Tuy nhiên, theo lời ông Dominique Moisi, một nhà phân tích chính trị người Pháp đang làm tư vấn cao cấp cho Học viện Quan hệ Đối ngoại của Pháp; đằng sau những màn trình diễn đẹp mắt, đây còn là một dịp quan trọng cho Tổng Thống Sarkozy biểu lộ phong cách của một Tổng Thống Pháp mới mẽ hơn và nghiêm túc hơn.

Ông Moisi nói: "Đây là chuyến đi công du nước ngoài đầu tiên của Tổng Thống Pháp và người vợ mới cưới của ông. Trong lúc này, ông Sarkozy đang gặp nhiều lời chỉ trích. Người ta đang chú ý xem liệu ông có biểu lộ được phong cách của một Tổng Thống hay không? Muốn vậy, ông phải làm gì? Tốt hơn hết là nên cẩn thận giữ gìn lời nói và hành động, phải tỏ vẻ trầm tĩnh, xa cách và lạnh lùng. Bởi vì ông là hiện thân của nước Pháp, ông là biểu tượng của nền Cộng hòa.

Tổng Thống Sarkozy đang là đề tài cho nhiều cuộc chỉ trích ở bên trong và bên ngoài nước Pháp. Lý do là vì ông đã phá vỡ những thông lệ trước đây của một Tổng Thống Pháp. Ông đã ly dị người vợ thứ nhì và chẳng bao lâu sau đó làm đám cưới lần thứ ba với Carla Bruni, một cựu người mẫu và ca sĩ nhạc phổ thông, sinh quán tại Italia.

Ông cố chứng tỏ mình là một người hoạt động, lúc nào cũng bận rộn, nhưng các bức ảnh chụp ông mang kính màu sậm và các tin nhắn trên điện thoại di động, ngay cả lúc ông đang có mặt ở những buổi lễ chính thức, lại làm cho người dân bối rối.

Ông Sarkozy đắc cử hồi năm ngoái với lời hứa hẹn sẽ cải cách kinh tế cho nước Pháp, cải tiến mức sống cho người dân Pháp; nhưng thay vào đó; trên trang nhất của các tờ báo người ta chỉ toàn thấy nói đến chuyện đời tư của ông, và các cuộc thăm dò cho thấy số người ủng hộ ông đang tuột dốc thật mạnh.

Chuyến đi thăm chính thức nước Anh lần này được nhiều người xem là cơ hội cho ông thay đổi hình ảnh đó. Nhưng chuyến đi cũng là dịp để thảo luận những vấn đề có thực chất, và ông Sarkozy đã nói ông muốn củng cố quan hệ hai nước. Theo lời chuyên gia Moisi, các vấn đề có thực chất gồm quốc phòng và an ninh.

Ông Moisi nói: "Không có chuyện gì tại Châu Âu có thể thực hiện được nếu hai quốc gia chủ yếu về quốc phòng là Pháp và Anh không đoàn kết với nhau. Hiện nay với chính phủ của ông Sarkozy, Pháp đang xích gần lại với liên minh quân sự NATO, không chừng nay mai, Pháp sẽ tuyên bố tăng thêm sự hiện diện quân sự tại Afghanistan. Biết đâu còn có những quyết định xa hơn nữa?

Trong số các đề tài khác mà lãnh đạo hai nước có phần chắc sẽ thảo luận là hợp tác nhiều hơn về di trú, phát triển năng lượng hạt nhân và ổn định thị trường tài chính thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG