Đường dẫn truy cập

Tata Motors mua Jaguar, Land Rover


Công ty sản xuất xe hơi lớn nhất Ấn Độ, Tata Motors, đã đạt được một thỏa thuận để mua lại các hiệu xe sang trọng Jaguar và Land Rover do công ty Ford của Hoa Kỳ sở hữu. Từ New Dehli, Thông tín viên Anjana Pasricha tường trình rằng việc Tata Motors mua lại các hiệu xe cao cấp này là một dấu hiệu khác nữa cho thấy sự phát triển của các công ty Ấn Độ trên thương trường thế giới.

Công Ty Xe Hơi Tata lớn nhất của Ấn, trụ sở đặt tại Mumbai, cho biết họ mua lại các hiệu xe hơi sang trọng của Anh là Jaguar và Land Rover hiện thuộc quyền sở hữu của Hãng Xe Hơi Ford ở Hoa Kỳ, với giá 2 tỉ 300 triệu đôla tiền mặt.

Việc mua bán đã được thương lượng sau khi hãng xe hơi Ford quyết định bán hai hiệu xe hơi cao cấp này trong một nỗ lực để tái cấu trúc công ty. Hãng Ford đã bị thua lỗ nặng trong hai năm qua.

Công ty Tata cam kết sẽ duy trì nguyên vẹn bản sắc của hai hiệu xe hơi nổi tiếng này.

Ông Roger Madison thuộc nghiệp đoàn lao động Anh, Unite, nói với đài truyền hình Ấn Độ rằng Tata Motors sẽ duy trì lực lượng công nhân viên đang làm việc cho hai hiệu xe vừa kể.

Ông Madison nói: "Họ đang tìm kiếm những cơ hội đầu tư lâu dài tại đây, và tìm cách phát triển thương nghiệp này. Chúng tôi lấy làm phấn khởi về việc đó."

Hãng xe hơi Tata kiểm soát hơn phân nửa thị trường sản xuất xe tải của Ấn Độ, và gần 20% thị trường xe hơi.

Nhiều người cho rằng ít ai nghĩ công ty Tata của Ấn Độ có thể trở thành sở hữu chủ của hai hiệu xe hơi cao cấp này. Cho tới bây giờ, Tata Motors chủ yếu chỉ sản xuất những xe tải nặng, hoặc các loại hơi xe tiện dụng nhắm vào thị trường nội địa. Công ty Tata cũng là công ty đã phát triển chiếc xe rẻ tiền nhất thế giới, với giá chỉ có 2 ngàn 500 đôla.

Giới phân tích nói công ty Tata đã cố công đạt được thỏa thuận mới để tranh thủ một chỗ đứng trên thị trường xe hơi toàn cầu.

Tuy nhiên, quyết định mua lại các công ty liên hệ diễn ra vào một thời điểm có nhiều khó khăn, khi mà nền kinh tế toàn cầu đang suy thoái, khiến nhu cầu về các loại xe đắt tiền giảm sút. Số thương vụ của cả hai hiệu xe Jaguar và Land Rover vẫn đang đi xuống.

Một nhà kinh tế thuộc Liên Hội các Phòng Thương Mại và Công Nghệ Ấn Độ, ông Anjan Roy, nói các công ty Ấn Độ muốn phát triển ra nước ngoài sau khi đã thu về những món lợi kỷ lục trong mấy năm gần đây.

Ông nhận định tiếp như sau:"Về căn bản, các công ty Ấ n Độ rất thành công ở trong nước, và nay họ đã có thể vận dụng sức mạnh tài chánh của mình để mua lại các công ty ở nước ngoài…Các công ty Ấn Ðộ đang tìm cách chiếm một chỗ đứng quan trọng hơn trên thương trường quốc tế."

Vào năm ngoái, các công ty Ấn Độ đã chi ra 39 tỉ đôla để mua lại các công ty ở nước ngoài. Tập đoàn công ty Tata, công ty mẹ của Hãng Xe Hơi Tata, đã thực hiện một thương vụ lớn nhất khi họ mua công ty sản xuất kim loại Corus Group, với giá gần 13 tỉ đôla.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG