Đường dẫn truy cập

Các nhà làm luật Hoa Kỳ nhận định về tình hình Iraq


Những tin mới về các vụ đổ máu tại miền bắc Iraq và Baghdad đã được loan báo trong lúc các thượng nghị sỹ xuất hiện trên các chương trình phỏng vấn truyền hình vào sáng chủ nhật.

Thượng nghị sỹ Cộng Hòa Lindsey Graham, đại diện bang South Carolina, vừa trở về từ một chuyến đi tìm sự thật của quốc hội, nói rằng ông nhận thấy có những dấu hiệu tiến bộ tại Iraq.

Lên tiếng trên đài truyền hình CBS, thượng nghị sỹ Graham cho rằng cuộc chiến Iraq đã qua một bước ngoặt.

Thượng nghị sỹ Graham cho biết tình trạng bạo động giữa các phe phái tôn giáo và sắc tộc đã hạ giảm 90%, số tử vong của quân đội đồng minh hạ giảm rất nhiều. Hoa Kỳ và đồng minh còn phải vượt qua một con đường rất dài, tuy nhiên ông tin tưởng rằng vụ tăng quân số Hoa Kỳ ở Iraq đã có hiệu quả trên khắp mọi mặt trận.

Thượng nghị sỹ Graham là thành viên của Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện. Ông đã cùng đi trong trong một phái đoàn có cả thượng nghị sỹ John McCain, đại diện bang Arizona, một người có phần chắc sẽ được đảng Cộng Hòa đề cử ra tranh ghế tổng thống.

Một thành viên khác của Ủy Ban Quân vụ Thượng Viện, thượng nghị sỹ Dân Chủ Jack Reed, đại diện bang Rhode Island, trở về sau chuyến công du mới đây đến Iraq, lại đưa ra một lượng định khác, cũng trên chương trình của đài truyền hình CBS.

Ông Reed nói rằng tại Iraq, cứ mỗi khi người ta qua được một bước ngoặt thì lại có một bước ngoặt khác xuất hiện.

Ông cho rằng tiến bộ chính trị tại Iraq vẫn rất chậm, vì chính phủ trung ương không vận hành hữu hiệu. Theo Thượng nghị sỹ Reed, người Iraq không cảm thấy có áp lực đủ mạnh để phải đưa ra những quyết định chính trị khó khăn, những quyết định hết sức cần thiết cho quốc gia Iraq.

Theo thượng nghị sỹ Reed, một trong những lý do mà các nhà lãnh đạo Iraq vẫn cứ chậm trễ trong các quyết định là do họ cảm thấy có nhiều thời giờ vì quân đội Hoa Kỳ vẫn hiện diện ở đó. Ông cho rằng Hoa Kỳ cần phải soạn thảo một chương trình triệt quân ra khỏi Iraq được tính toán cẩn thận và cân nhắc thật kỹ lưỡng.

Chỉ trong vài tuần lễ nữa, hai nhân vật cao cấp nhất của Hoa Kỳ tại Iraq sẽ đến thủ đô Washington để đưa đề nghị của họ về mức quân số. Ðại Tướng David Petraeus và Ðại sứ Mỹ tại Iraq Ryan Crocker sẽ phúc trình trực tiếp với quốc hội trong phiên họp công khai, và sẽ hội ý với Tổng thống Bush trong vòng riêng tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG