Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp cấm vận đối với Future Bank


Hoa Kỳ vừa quyết định áp dụng các biện pháp cấm vận đối với Future Bank, một ngân hàng có trụ sở tại Bahrain. Đây là một phần của nỗ lực chung mà Hoa Kỳ đang thực hiện nhằm phong tỏa tài sản của các thực thể có liên quan đến hành động phổ biến các loại vũ khí giết người hàng loạt.

Ngân hàng Future Bank được thành lập vào năm 2004 dưới hình thức là một liên doanh gồm ba đối tác: hai ngân hàng của Iran -- Bank Melli và Bank Saderat, và một ngân hàng tư nhân có trụ sở đăng ký tại Bahrain. Ngân hàng Bank Saderat đã bị Hoa Kỳ cấm vận hồi năm ngoái do đã hỗ trợ cho các tổ chức khủng bố. Chính phủ Hoa Kỳ nói rằng ngân hàng Future Bank do ngân hàng Bank Melli kiểm soát. Tháng 10 năm ngoái, chính phủ Hoa Kỳ coi Bank Melli là một ngân hàng hỗ trợ cho chính phủ Iran trong mục đích đeo đuổi khả năng vũ khí hạt nhân.

Cấm vận ngân hàng Future Bank là một phần của nỗ lực mà Hoa Kỳ đang thực hiện nhằm chống lại mối đe dọa của nguy cơ vũ khí giết người hàng loạt lan rộng hơn nữa. Bộ Tài Chánh của Hoa Kỳ cấm công dân Hoa Kỳ giao dịch với ngân hàng Future Bank. Ngoài ra bất cứ tài sản nào của Future Bank thuộc phạm vi tài phán của Hoa Kỳ đều bị phong tỏa.

Ông Stuart Levey, thứ turỏng đặc trách Khủng Bố và Tình Báo Tài Chính tại bộ Tài Chính Hoa Kỳ, nói rằng những ngân hàng và các thực thể do Bank Melli sở hữu hay kiểm soát là một đe dọa nghiêm trọng cho tính trung thực và chính trực của hệ thống tài chính.

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ Tài Chánh Hoa Kỳ nói rằng các biện pháp trừng phạt mới nhất này của Hoa Kỳ phù hợp với Nghị Quyết 1803 của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, tức là nghị quyết thông qua loạt biện pháp trừng phạt thứ ba đối với Iran vì nước này không chịu tuân theo các quy định về hạt nhân của quốc tế.

Nghị quyết được thông qua hồi đầu tháng này đã kêu gọi tất cả các nước thành viên lưu ý các định chế tài chánh của họ phải thận trọng trong mọi hoạt động liên quan tới các ngân hàng của Iran, nhất là với ngân hàng Bank Melli và Bank Saderat.

Người phó phát ngôn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Tom Casey, nói rằng các biện pháp trừng phạt này đang có tác dụng.

Ông Casey nói: "Các biện pháp trừng phạt mà Hoa Kỳ áp dụng đối với Iran, các biện pháp trừng phạt mà cộng đồng quốc tế áp dụng đối với Iran chiếu theo các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, đã ảnh hưởng đến vị thế của Iran trên thế giới, ảnh hưởng đến khả năng thu hút đầu tư của nước này, và ảnh hưởng đến khả năng giao thương của Iran với các quốc gia khác."

Ông Casey nói tiếp rằng mục tiêu của các biện pháp trừng phạt này là để tạo sức ép buộc chính phủ Iran phải thay đổi các chính sách, và phải ngồi vào bàn đàm phán về các chương trình hạt nhân của họ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG