Đường dẫn truy cập

Indonesia đình chỉ hoạt động của Adam Air


Chính phủ Indonesia đã đình chỉ hoạt động của hãng hàng không giá rẻ Adam Air, nêu lý do những mối lo ngại về an toàn. Trong mấy năm vừa qua, hãng hàng không này đã gặp nhiều trục trặc và tai nạn. Từ Jakarta, phái viên Nancy Amelia Collins gửi về bài tường thuật sau đây.

Phát ngôn viên Bộ Giao thông vận tải Indonesia, ông Bambang Erfar đã loan báo tin này.

Ông Erfar nói: “Các máy bay của Adam Air đã không được bay từ 0 giờ đêm qua. Tổng giám đốc hàng không dân dụng, bộ giao thông vận tải đã gửi một bức thư cho ban quản lý Adam Air nói rằng Adam đã bị đình chỉ hoạt động.”

Adam Air đã gặp một loạt tai nạn trong hai năm vừa rồi, trong đó tai nạn năm 2007 làm thiệt mạng 102 người, khi một trong các máy bay phản lực của hãng này đâm xuống biển ngoài khơi đảo Sulawesi và mới trong tuần trước, một chiếc máy bay Boeing 737-400 lại trượt ra khỏi phi đạo ở phi trường đảo Batam làm nhiều người bị thương.

Công nghiệp hàng không Indonesia đã phát triển rất nhanh trong 10 năm qua, với sự xuất hiện của hàng chục hãng hàng không giá rẻ sau khi công nghiệp này được khai phóng nhờ việc bãi bỏ một số luật lệ. Nhưng con số các hãng hàng không gia tăng đã vượt quá mức cung về các chuyên gia được đào tạo trong ngành hàng không, về cơ sở hạ tầng đầy đủ và về mặt thanh tra luật lệ, gây ra những mối quan ngại về tiêu chuẩn an toàn.

Cuộc duyệt xét của chính phủ hồi năm ngoái đối với tất cả các hãng hàng không đã đi đến kết luận là không có một hãng nào, kể cả hãng hàng không quốc gia là Garuda, hội đủ tất cả các yêu cầu về an toàn. Các tai nạn hàng không của Indonesia đã khiến Liên hiệp Châu Âu cấm tất cả các hãng hàng không của nước này không được vào không phận của họ và Hoa Kỳ đã công bố một lời cảnh báo các công dân rằng tất cả các hãng hàng không Indonesia đều không hội đủ tiêu chuẩn an toàn quốc tế.

Phát ngôn viên bộ Giao thông Vận tải Bambang nói rằng Adam Air có 3 tháng để cải tiến, nếu không thì giấy phép hoạt động của hãng này sẽ bị đình chỉ vĩnh viễn.

Ông Bambang nói: “Tổng giám đốc hàng không dân dụng nhận thấy rằng Adam Air không tuân thủ các luật lệ về an toàn. Vì thế chính phủ định kỳ hạn cho Adam 3 tháng để sửa sai.”

Sáng lập viên của Adam Air, ông Adam Suherman, tuần này loan báo hãng hàng không đã không trả được các món noợ cho các công ty cho mướn máy bay. Gia đình ông Suherman sở hữu 50 % công ty này.

Sự kiện này khiến 2 công ty nắm 50% cổ phần còn lại của Adam Air phải loan báo là họ bán lại cổ phần cho Adam Air, viện lẽ có sự quản lý sai trái về tài chính trong công ty.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG