Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ban hành lệnh giới nghiêm tại Lhasa


Các nhân chứng và các cư dân tại thủ đô Lhasa của Tây Tạng cho hay: nhà chức trách Trung Quốc đã ra lệnh giới nghiêm và đang lo chữa cháy ở nhiều nơi, sau khi xảy ra các cuộc biểu tình hôm thứ Sáu.

Các nguồn tin chưa được xác nhận nói rằng có nhiều người đã thiệt mạng trong các vụ xô xát giữa công an và người biểu tình. Lúc ban đầu thì cuộc biểu tình có tính cách ôn hòa nhưng sau đó đã biến thành bạo động.

Các nhân chứng cho hay: họ nghe nhiều tiếng súng trên đường phố Lhasa.

Người biểu tình đã ném đá vào công an và nổi lửa đốt nhiều hàng quán, xe cộ, và cờ Trung Quốc. Có tin nói rằng người biểu tình chủ yếu nhắm vào các cửa hàng do người Hán và người Hoa theo Hồi giáo làm chủ.

Cuộc biểu tình chống Trung Quốc do các nhà sư phát động là cuộc biểu tình nghiêm trọng và kéo dài nhất, tính từ năm 1989. Lúc bấy giờ, Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào làm Bí Thư Tây Tạng, và ông cũng ra lệnh giới nghiêm để ngăn chận biểu tình.

Một tổ chức nhân quyền có trụ sở ở Ấn Độ nói rằng các cuộc biểu tình đã lan sang các cộng đồng người Tây Tạng đang sống trong các tỉnh Thanh Hải, Cam Túc và Tứ Xuyên. Trong tỉnh Cam Túc, công an đã nổ súng để giải tán một đoàn biểu tình do các nhà sư đi đầu.

Chính quyền Trung Quốc tố giác Đức Đạt Lai Lạt Ma đã xúi dục biểu tình nhưng một Người phát ngôn của Ngài nói rằng lời tố giác này không có cơ sở.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG