Đường dẫn truy cập

Ireland, Việt Nam ký hiệp định hợp tác phát triển


Thủ tướng Ireland Bertie Ahern và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam đã ký kết một hiệp định hợp tác phát triển.

Theo tin của hãng thông tấn Pháp, hiệp định này được ký kết hôm thứ hai trong lúc ông Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu phái đoàn Việt Nam thực hiện chuyến viếng thăm chính thức Ireland trong 3 ngày.

Một thông cáo chung được công bố hôm thứ hai cho biết cuộc gặp mặt lần đầu của hai nhân vật lãnh đạo chính phủ Ireland và Việt Nam đã góp phần tăng cường các mối quan hệ song phương.

Trong cuộc họp này, đôi bên cũng đã thảo luận về vấn đề cải cách Liên Hiệp Quốc và nhân quyền. Thủ tướng Ahern đã trình bày với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc Ireland sẽ đứng ra tổ chức hộïi nghị quốc tế về bom chùm vào tháng 5 tới đây. Ông cũng tỏ ý tán dương sự thành công của Việt Nam trong nỗ lực giảm nghèo, với tỉ lệ nghèo túng từ mức 60% của năm 1993 giảm xuống còn 15% trong năm ngoái.

Ireland đã cam kết cung cấp cho Việt Nam 133 triệu đô la viện trợ phát triển trong giai đoạn 2007-2010. Theo tin của báo chí Việt Nam, Thủ tướng Ahern đã cam kết duy trì viện trợ ODA cho Việt Nam sau năm 2010.

Chính phủ ở Dublin đã chọn Việt Nam là một trong 9 nước ưu tiên nhận viện trợ ODA của Ireland, với trọng tâm là giảm thiểu nạn nghèo đói và phát triển công tác giáo dục.

Thủ tướng Ahern đã nhận lời mời sang thăm Việt Nam. Tuy nhiên, ngày giờ của chuyến công du hiện chưa được ấn định.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG