Đường dẫn truy cập

Hai cựu quan chức liên hệ tới đội hành quyết Shia được trả tự do


Quân đội Hoa Kỳ tại Iraq cho biết đã trả tự do cho 2 quan chức Hồi giáo Shia bị cáo buộc có liên hệ với các đội ám sát có tính cách phe phái, sau khi một tòa án Iraq rút lại những cáo trạng đối với hai đương sự trong một phiên xét xử có nhiều nghi vấn.

Quân đội Mỹ nói hai nhân vật được phóng thích hôm thứ Tư gồm có: ông Hakim al-Zamili, từng nắm chức Thứ Trưởng Y Tế Iraq, và Thiếu Tướng Hamid al-Shammari, người phụ trách lực lượng an ninh thuộc Bộ Y Tế Iraq.

Hôm thứ Hai, tòa án Iraq hủy bỏ cáo trạng buộc tội hai ông về các tội danh bắt cóc, sát nhân và tham nhũng, vì thiếu bằng chứng và thiếu nhân chứng.

Phiên tòa xét xử hai nhân vật này đã gặp nhiều khó khăn, với những cáo buộc rộng rãi cho rằng các nhân chứng đã bị áp đảo tinh thần.

Theo lời cáo buộc, hai quan chức liên hệ đã chỉ huy, hoặc tiếp tay với các đội ám sát Shia đã bắt cóc hàng trăm bệnh nhân người Sunni từ các bệnh viện mang đi rồi sau đó thủ tiêu các nạn nhân.

Đây là ca xét xử đầu tiên mà bị caó là các giới chức chính phủ Shia, kể từ khi một đợt giết người vì lý do phe phái xảy ra trên khắp Iraq, sau một vụ đánh bom xảy ra 2 năm về trước.

Cuộc tấn công đã làm hư hại nặng nề một đền thờ được coi là nơi thờ phượng linh thiêng đối với tín đồ Hồi Giáo Shia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG