Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Thái Lan hợp tác nhằm ổn định hóa việc xuất khẩu gạo


Hai quốc gia xuất khẩu gạo nhiều nhất trên thế giới là Thái Lan và Việt Nam đã đồng ý củng cố công cuộc hợp tác và tránh không giảm giá nhằm ổn định hóa việc xuất khẩu gạo.

Các nhà xuất khẩu gạo đồng ý về tình hình bất thường trên thị trường thế giới, với số cầu cao trong khi mức cung ở cả hai nước cùng thấp vì tình trạng tăng nhiệt toàn cầu và nông gia chuyển qua trồng các loại hoa mầu khác.

Báo Bangkok Post trích lời chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Gạo của Thái Lan, ông Chooklat Ophaswongse tại cuộc họp Hợp tác Thương mại lúa gạo giữa Thái Lan và Việt Nam lần thứ tư ở thủ đô Thái.

Thái Lan và Việt Nam chiếm hơn 50% thị phần lúa gạo trên thế giới, và theo lời ông Chooklat mặc dù phía bán hàng đang chiếm lợi thế vào thời điểm này, nhưng các nhà xuất khẩu của cả hai nước đang thắc mắc về nguyên do của sự thất thu trong hai tháng vừa qua về các đơn đặt hàng do việc tăng giá cả ở trong lẫn ngoài nước.

Theo ông, cả hai nước cần phải hiệp lực ổn định giá cả và giải quyết tình trạng tích trữ đầu cơ, là nguyên do một phần của việc tăng giá gạo, nếu không thì giá gạo nội địa sẽ tăng đến mức các nhà xuất khẩu không mua nổi gạo của nông gia và các nhà máy gạo.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG