Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Phần Lan sẽ tăng cường hợp tác


Việt Nam và Phần Lan ký 4 văn kiện hợp tác nhân chuyến đến thăm Việt Nam của Tổng Thống Phần Lan, bà Tarja Halonen.

Đây là chuyến đến thăm Việt Nam lần đầu tiên của một tổng thống Phần Lan kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973. Trong chuyến đi thăm này, bà Halonen hứa sẽ chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường hợp tác nhiều mặt với Hà Nội.

Tin của các hãng thông tấn nhà nước Việt Nam cho hay, Tổng Thống Halonen và Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết của Việt Nam đã chứng kiến việc ký kết 4 văn kiện hợp tác giữa hai nước về khuyến khích bảo hộ đầu tư, hợp tác khoa học-công nghệ, hợp tác hàng không và bảo vệ rừng.

Tổng Thống Holonen nói rằng các văn kiện hợp tác này đánh dấu quan hệ giữa hai nước bước sang một giai đoạn phát triển mới.

Trong chuyến thăm Việt Nam kéo dài ba ngày bắt đầu từ thứ năm vừa qua, Tổng Thống Halonen còn gặp gỡ với các quan chức cấp cao khác của chính phủ Việt Nam.

Trong cuộc họp với Tổng Thống Halonen, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam nói rằng hai nước đã có quan hệ lâu dài, song quan hệ đầu tư và trao đổi thương mại còn khá hạn chế. Vốn đầu tư của Phần Lan tại Việt Nam cho đến nay chỉ ở mức 65 triệu đôla, còn kim ngạch trao đổi mậu dịch hai nước trong năm 2007 chỉ đạt 70 triệu đôla.

Thủ Tướng Việt Nam cũng đề nghị Phần Lan tăng thêm viện trợ ODA và các chương trình hợp tác phát triển với Việt Nam, giúp đỡ Việt Nam về lãnh vực giáo dục và hợp tác về lạo động.

(Nguồn: VNA, Nhan Dan)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG