Đường dẫn truy cập

Mỹ hy vọng phục hồi đàm phán hạt nhân với Bắc Triều Tiên


Đặc sứ Hoa Kỳ về vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên đã họp với giới chức tương nhiệm phía Bắc Triều Tiên với hy vọng có thể phục hồi cuộc đàm phán hạt nhân đang bị bế tắc. Từ Hán Thành, thông tín viên Kurt Achin của đài VOA có bài tường thuật chi tiết sau đây:

Chiều hôm nay, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên, ông Kim Kye Kwan tại Bắc Kinh để tìm cách hồi sinh cuộc đàm phán hạt nhân đang gặp bế tắc.

Phát biểu với báo chí trước khi cuộc họp diễn ra, ông Hill nói rằng chìa khóa để đưa tiến trình đàm phán về phia trước giờ đây nằm trong tay của Bắc Triều Tiên.

Ông Hill nói: "Tôi nghĩ rằng vấn đề là Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên cần phải đưa ra một bản khai báo đầy đủ và chính xác."

Hồi đầu năm ngoái, Bình Nhưỡng đã cam kết là họ sẽ cung cấp một bản khai báo chi tiết về tất cả các hoạt động hạt nhân trước cuối năm 2007. Nhưng thời hạn chót đã trôi qua hơn hai tháng mà các nhà thương thuyết vẫn còn phải chờ đợi.

Bản khai báo này là một phần của một tiến trình bao quát hơn giữa Bắc Triều Tiên với Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Nhật bản và Nam Triều Tiên. Các nước này sẽ dành cho Bình Nhưỡng những sự tưởng thưởng về tài chánh và ngoại giao để đổi lấy những hành động tiến tới chỗ hoàn toàn giải trừ vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã có những bước tiến đáng kể trong việc đóng cửa và tháo dỡ cơ sở chính để sản xuất chất plutonium ở Yongbyon.

Sau cuộc họp ngày hôm nay ở Bắc Kinh, Đặc sứ Hill cho biết ông và ông Kim Kye Kwan đã có một cuộc thảo luận tốt đẹp và có thực chất, nhưng ông không tỏ ý cho thấy là đôi bên đã có được khai thông. Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ nhất quyết đòi cho được một bản khai báo "đầy đủ và chính xác" về các hoạt động hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Chặng dừng chân kế tiếp của Đặc sứ Hill trong chuyến công du Á châu lần này là Hán Thành. Hôm nay, các giới chức thuộc Bộ Thống nhất của Nam Triều Tiên cũng đã loan báo về những nỗ lực nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán 6 bên. Họ cho biết gần 3 ngàn tấn thép viện trợ sẽ được chở tới Bắc Triều Tiên trong nay mai, như họ đã cam kết trong các cuộc thuơng lượng trước đây.

Đại sứ Mitchell Reiss, người từng giữ những chức vụ cao cấp về hoạch định chính sách tại Bộ Ngoại giao Hoa ky, đã đến thăm Hán Thành trong tuần này để tham dự một cuộc hội thảo về an ninh vùng Đông Bắc Á. Ông nói rằng Hoa Kỳ và các đối tác nên tiếp tục nhẫn nại vì họ đang thương thuyết với Bắc Triều Tiên từ một vị thế vững mạnh.

Ông Reiss nói: "Trong trường hợp giới lãnh đạo ở Bình Nhưỡng quyết định là họ không thể từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân, chúng ta vẫn có thể tin tưởng là chúng ta có đủ khả năng để tiếp tục bao vây và răn đe Bắc Triều Tiên. Chúng ta không cần phải đút lót trước cho Bắc Triều Tiên để mong họ có thái độ tốt."

Áp lực ngoại giao để có được khai thông trong tiến trình đàm phán hạt nhân dự kiến sẽ gia tăng vào tuần sau - khi ngoại trưởng Mỹ, bà Condoleeza Rice đến thăm các quốc gia vùng Đông Bắc Á. Hiện chưa rõ bà Rice có đến Bình Nhưỡng vào tuần sau để xem buổi trình diễn của dàn nhạc Đại Hòa Tấu New York hay không. Theo dự liệu, lãnh tụ Kim Jong Il của Bắc Triều Tiên sẽ đến dự buổi trình diễn có tính chất biểu trưng khá cao này.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG