Đường dẫn truy cập

Hezbollah đổ lỗi cho Israel về cái chết của Imad Mugniyah


Nhóm du kích quân Hezbollah thân Iran tại Libăng cáo buộc Israel đã thực hiện vụ đánh bom tại Damas vào rạng sáng thứ Tư, giết chết Imad Mugniyah, một phần tử khủng bố thuộc nhóm Hezbollah có tên trong danh sách bị truy nã gắt gao về một loạt các vụ tấn công khủng bố ở Libăng và nhiều nơi khác. Từ Beirút, thông tín viên Edward Yeranian gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Đài truyền hình al Manar của tổ chức Hezbollah loan tin cán bộ tình báo quốc tế hàng đầu của họ, là Imad Mugniyah, đã bị giết chết trong một vụ nổ xe bom tại Damas, đồng thời cáo buộc Israel đã chủ mưu cuộc tấn công này. Cáo buộc này đã bị Israel bác bỏ.

Tin cho hay Mugniyah là người cầm đầu toán vũ trang đã cướp một chiếc máy bay của Hãng Hàng Không Mỹ TWA tại Beirút hồi năm 1985. Một người nhái thuộc lực lượng Hải Quân Hoa Kỳ đã bị giết chết trong vụ này.

Đài truyền hình Al Arabiya tường trình rằng một quả bom nhỏ cài bên trong chiếc xe hơi của Mugniyah tại một khu dân cư sang trọng ở Damas, đã phát nổ vào sáng sớm thứ Tư, giết chết Mugniyah ngay tại chỗ.

Một thông báo của tổ chức Hezbollah mô tả Mugniyah là một 'người tử đạo', và nói – theo nguyên văn- ông Mugniyah đã 'đoàn tụ với những người tử đạo khác đã hy sinh dưới tay những kẻ theo chủ nghĩa phục quốc Do Thái'.

Theo tin tình báo, Mugniyah đã được giải phẫu thẩm mỹ để thay đổi sắc diện, và phần lớn thời gian sinh sống tại Iran và Syri.

Đài truyền hình tiếng Ả Rập Al-Jazeera nói trong mấy năm gần đây, Hoa Kỳ đã mở nhiều chiến dịch bí mật để tìm cách bắt giữ hoặc giết chết Mugniyah, song đã không thành công. Washington đã treo giải 25 triệu đôla để thưởng cho bất cứ ai cung cấp thông tin giúp Hoa Kỳ thực hiện được mục tiêu diệt trừ Mugniyah.

Israel tố cáo Mugniyah đã dự phần vào vụ đánh bom một trung tâm cộng đồng Do Thái ở thành phố Buenos Aires của Argentina vào năm 1992.

Imad Mugniyah có tên trong danh sách bị truy nã của 42 quốc gia vì những hành động khủng bố.

Ký giả Faisal abd al Satter, người Libăng, một nhà báo thân với phe Hezbollah, mô tả vụ sát hại Mugniyah là một “hành động hèn hạ.” Ông nói những kẻ đả kích tổ chức Hezbollah là những kẻ đã phản bội Libăng để về phe với Hoa Kỳ và Israel.

Ông Al Satter mô tả vụ đánh bom giết chết Mugniyah là một 'cuộc tấn công đê hèn'.

Tổ chức Hezbollah cho biết Mugniyah sẽ được chôn cất tại quê nhà, trong xã Teyr Dibbah ở miền Nam Libăng, vào chiều thứ Năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG