Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Ðông Timor tấn công binh sĩ Australia


Một vụ nổ xảy ra hôm nay tại một căn cứ quân sự ở Đông Timor - nơi có các binh sĩ Australia và New Zealand thuộc lực lượng duy trì hòa bình Liên hiệp quốc đang trú đóng. Vụ nổ không gây ra thương vong nhưng đã diễn ra chỉ vài ngày sau khi các phần tử nổi dậy nổ súng bắn vào lính tuần tiễu Australia. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer của đài VOA có bài tường thuật về diễn tiến đáng chú ý này.

Vụ nổ đã xảy ra tại Trại Phượng Hoàng - nơi mà các binh sĩ thuộc Lực lượng Quốc tế ổn định hóa Đông Timor, dùng làm căn cứ ở trung tâm thủ đô Dili.

Chưa có tin gì về thương vong và một cuộc điều tra của cảnh sát Liên hiệp quốc đang được tiến hành để tìm hiểu nguyên do gây ra vụ nổ này. Giới hữu trách Đông Timor chưa cho biết là vụ này có liên hệ gì tới một vụ nổ súng hôm thứ tư ở quận Ermera hay không. Một toán tuần tiểu của lính Australia đã bị nhắm bắn, nhưng toán lính đã rời khỏi khu vực vừa kể mà không bắn trả.

Các lực lượng của Australia và New Zealand, cùng với các binh sĩ của Bồ đào Nha và Malaysia, đã được phái tới Đông Timor để vãn hồi trật tự sau khi xảy ra một làn sóng bạo động hồi năm 2006. Những vụ rối loạn đó đã khiến hàng vạn người Đông Timor ở Dili và vùng phụ cận phải bỏ nhà cửa để lánh nạn ở các trại tạm cư.

Ông Luis Viera, một nhân viên cứu trợ ở Dili cho biết cuộc sống ở các trại này rất khó khăn.

Ông Viera nói: "Dân chúng ở đây phải đến trú ngụ ở những địa điểm vốn không được xây để chứa một số người đông đảo như vậy. Vì thế chúng tôi phải ứng phó với những vấn đề phát sinh từ tình trạng chỗ ăn chỗ ở chật chội, những vấn đề như vệ sinh nước uống, không có đủ nhà tiêu nhà tiểu… Và tình trạng sinh hoạt ở đây dĩ nhiên là rất khó khăn."

Tuy đời sống ở các trại tạm cư chật vật như thế, những người tị nạn vẫn chưa dám rời trại vì họ e rằng những vụ bạo động có thể tái diễn.

Người ta tin rằng những thành phần nổi loạn - do ông Alfredo Reinado cầm đầu - đã gây ra vụ nổ súng hôm thứ tư. Ông Reinado hiện đang tại đào sau khi bị bắt về các tội phân phát vũ khí trái phép, đào ngũ và mưu toan sát nhân sau đợt bạo động hồi năm 2006.

Viên cựu tư lệnh quân cảnh này đang cầm đầu cuộc nổi loạn chống chính phủ Đông Timor và giới hữu trách cho rằng hầu hết những vụ rối loạn trong hai năm nay là do nhóm phiến loạn này gây ra.

Đông Timor, vốn là thuộc địa Bồ đào Nha, đã bỏ phiếu để tách khỏi Indonesia trong cuộc trưng cầu dân ý có nhiều bạo động hồi năm 1999. Phần đất này đã chính thức độc lập vào năm 2002 sau một thời gian nằm dưới sự cai quản của Liên hiệp quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG