Đường dẫn truy cập

Morgan Stanley thất bại trong nỗ lực lập công ty liên doanh chứng khoán ở VN


Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley của Mỹ đã gặp thất bại trong nỗ lực thành lập một công ty liên doanh chứng khoán có tính chất dấu mốc ở Việt Nam sau khi chính phủ ở Hà Nội nhượng bộ trước áp lực của những ngân hàng chống đối kế hoạch này.

Tường thuật hôm thứ hai của tờ Financial Times ở Anh cho biết tháng ba năm ngoái Morgan Stanley loan báo kế hoạch liên doanh với Công ty Đầu tư Vốn Nhà nước, gọi tắt là SCIC – một cơ quan nắm quyền sở hữu phần lớn các công ty ở Việt Nam, để cung cấp các dịch vụ ngân hàng đầu tư quốc nội.

Đôi bên dự kiến liên doanh sẽ được chấp thuận kịp thời để có thể bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2007 nhưng chính phủ đã bác bỏ kế hoạch liên kết SCIC với một ngân hàng đầu tư nước ngoài duy nhất.

Các ngân hàng đối thủ của Morgan Stanley đã vận động chống lại kế hoạch này vì họ lo ngại là sẽ bị loại ra khỏi những vụ giao dịch 'béo bở' trong lúc Việt Nam tiến hành kế hoạch tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước trên diện rộng.

Một ngân hàng đối thủ, không muốn nêu danh tánh, nói rằng chính phủ đã được thông báo đầy đủ về mức độ chống đối và họ đã có một quyết định khôn ngoan khi giữ một sân chơi bình đẳng cho mọi doanh nghiệp.

Các giới chức của SCIC xác nhận là kế hoạch liên doanh đã bị hủy bỏ vì sự than phiền của các ngân hàng khác.

SCIC được thành lập năm 2005 để nắm quỳên sở hữu vốn của hơn 5000 công ty quốc doanh ở Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG