Đường dẫn truy cập

Bão tuyết đe dọa nguồn cung ứng lương thực của Trung Quốc


Một giới chức Trung Quốc cho hay: thời tiết khắc nghiệt của mùa đông đang đe dọa tới sản lượng lương thực và làm tăng áp lực lạm phát. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Daniel Schearf của đài chúng tôi tường thuật rằng áp lực chính trị cũng đang gia tăng vì nhiều người cho rằng chính phủ đã không dự kiến và ứng phó với tình hình một cách thỏa đáng.

Tờ South China Morning Post ở Hồng Kông hôm nay trích lời một viên chức cao cấp của Trung Quốc phụ trách công tác cứu trợ nói rằng đây là thiên tai tệ hại nhất kể từ khi nước Cộng hòa Nhân dân này được thành lập vào năm 1949.

Hàng chục triệu người Trung Quốc đã bị ảnh hưởng của những trận bão tuyết xảy ra trên khắc các khu vực miền trung và miền nam. Hàng triệu người đang tá túc bên ngoài các trạm xe lửa với hy vọng các chuyến xe đang bị mắc kẹt vì tuyết sẽ hoạt động lại để chở họ về quê ăn tết. Một số lượng khá đông dân chúng, chưa rõ con số chính xác là bao nhiêu, cũng đang bị mắc kẹt trên những đoạn đường bị đóng băng và không có đủ thức ăn và không được sưởi ấm.

Tình hình đã nghiêm trọng đến nỗi Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã đích thân tới các ga xe lửa ở Hồ Nam và Quảng Đông trong vài ngày qua. Ông nói với dân chúng ở đây rằng chính phủ đang ra sức phục hồi hệ thống giao thông để họ có thå về quê trước Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, các giới chức khác của chính phủ thì khuyên dân chúng nên gác qua một bên chuyện về quê và quay trở lại nơi mà họ đang làm việc.

Các giới chức chính phủ cũng cho hay: thời tiết giá lạnh bất thường và tuyết lớn đã phá hủy mùa màng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản lượng lương thực mùa đông. Ông Trần Hy Văn, phó chủ nhiệm Ủy ban tài chánh trung ương đảng nói rằng tác động của thiên tai này ở miền nam Trung Quốc đối với vụ mùa đông xuân là cực kỳ nghiêm trọng. Tại một số khu vực, các loại rau xanh và trái cây bị hư hại hầu như hoàn toàn.

Trong những vùng chịu ảnh hưởng nặng, giá rau và trái cây đã tăng gấp đôi trong vài ngày qua. Điều này gây nghiêm trọng thêm cho tình trạng giá cả thực phẩm vốn đã bắt đầu leo thang từ năm ngoái.

Tính cả năm 2007, chỉ số giá tiêu dùng ở Trung Quốc đã tăng gần 5%, và tăng 6,5% riêng trong tháng 12. Nguyên do chính của sự gia tăng là giá thực phẩm leo thang.

Tuy nhiên, ông Trần Hy Văn cho biết lạm phát trong tháng giêng dự kiến sẽ không tăng, tuy mùa màng đã bị hư hại vì thời tiết.

Theo lời ông Trần, ngũ cốc và các loại hạt làm dầu ăn được trồng trọt chủ yếu là ở miền bắc, nằm ngoài phạm vi của các trận bão tuyết, và vụ lúa mì mùa đông sẽ không bị ảnh hưởng nào đáng kể.

Những trận bão tuyết và đá trong hai tuần qua đã gây tử vong cho hơn 60 người và số thiệt hại vật chất trực tiếp đã lên tới hơn 3 tỉ đô la.

Các chuyên gia khí tượng Trung Quốc hôm nay cho truyền thông nhà nước biết rằng các trận bão tuyết có thể kéo dài cho đến sau Tết.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG