Đường dẫn truy cập

Việt Nam tăng lãi suất để chống trượt giá


Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam quyết định tăng các lãi suất chính lần đầu tiên kể từ tháng 12 năm 2005, nhằm đối phó với tình trạng lạm phát đang tăng mạnh.

Để giảm bớt lượng vốn vay, Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam quyết định tăng lãi suất cơ bản mà các ngân hàng thương mại dùng để tính lãi suất cho vay từ mức 8,25% lên mức 8,75% bắt đầu từ ngày 1 tháng Hai này.

Các lãi suất chính khác cũng tăng, bao gồm lãi suất tái cấp vốn từ mức 6,5% lên mức 7,5% và lãi suất chiết khấu từ mức 4,5% lên mức 6%.

Ông Jonathan Pincus, kinh tế gia trưởng của Chương Trình Phát Triển Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam nói với hãng tin AFP rằng đó là một hướng đi đúng.

Theo kinh tế gia Pincus, thì nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng trong tình trạng nền kinh tế Việt Nam tăng quá nóng như trong thời gian qua, thì việc tăng lãi suất này sẽ có tác dụng khuyến khích tiết kiệm, và làm chậm bớt tăng trưởng trong hoạt động tín dụng mà nhiều chuyên gia xem là động cơ chính đẩy tỉ lệ lạm phát tăng cao.

Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế hồi năm ngoái đã khuyên Việt Nam phải kìm hãm sự phát triển của hoạt động tín dụng, và các nhà hoạch định chính sách kinh tế của nước này đã đặt mục tiêu giữ tỉ lệ lạm phát hàng năm thấp hơn tỉ lệ tăng trưởng vốn đạt gần 8,5% trong năm 2007.

Giá thực phẩm và các mặt hàng tiêu dùng không ngừng leo thang do lượng tiền mặt tồn đọng quá nhiều trong nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh đã khiến cho người dân nghèo chịu nhiều khó khăn nhất và cũng là nguyên nhân gây nên nhiều cuộc đình công tại các cơ sở sản xuất để đòi tăng lương trong thời gian gần đây.

Tháng giêng vừa qua là tháng thứ hai liên tiếp tỉ lệ lạm phát của Việt Nam đang ở con số hàng chục. Trong khi đó chỉ số giá tiêu dùng tăng đến hơn 14% trong tháng này so với một năm trước đó mà các chuyên gia kinh tế của Việt Nam nói rằng nguyên nhân là do giá thực phẩm và vật liệu xây dựng thường tăng cao trước Tết.

Tuy nhiên, dân chúng cũng nhận thấy rằng Tết là dịp giá cả thực phẩm và các mặt hàng tiêu dùng tăng vọt, nhưng sau Tết thì giá cả sẽ đứng lại ở mức đã tăng hoặc sẽ tiếp tục gia tăng chứ không giảm xuống.

(Nguồn: AFP, Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG