Đường dẫn truy cập

Số người mắc bệnh tiểu đường tiếp tục gia tăng tại Mỹ và khắp thế giới


Tổ Chức Y Tế Thế Giới ước lượng 180 triệu người đang mắc bệnh tiểu đường, và con số này có thể tăng gấp đôi tính đến năm 2030. Loại bệnh tiểu đường thường xảy ra nhiều nhất có liên hệ với bệnh béo phì và tình trạng thiếu vận động cơ thể. Thông tín viên Melinda Smith của đài VOA có thêm chi tiết về những cái giá phải trả về các mặt tài chánh và mạng sống con người để chữa trị bệnh tiểu đường, giữa lúc chứng bệnh này tiếp tục leo thang tại Hoa Kỳ và khắp thế giới.

Hội Bài Trừ Tiểu Đường báo cáo có đến 21 triệu người Mỹ đang mang bệnh tiểu đường vì cơ thể của họ không có khả năng chuyển hóa insulin, một chất kích thích tố có chức năng điều hòa lượng đường trong máu. Hội Bài Trừ Tiểu Đường nói ngoài ra còn có thêm 6 triệu người khác có thể mắc bệnh tiểu đường, song chưa được chẩn đoán. Đây là một căn bệnh có thể xảy ra nơi bệnh nhân thuộc đủ mọi lứa tuổi, kể cả nơi trẻ em.

Bác sĩ William Russell, một chuyên gia bệnh tiểu đường thuộc Bệnh Viện Nhi Đồng Vanderbilt ở Nashville, bang Tennessee, nói mỗi ngày, có đến 4000 ca tiểu đường mới được chẩn đoán tại Hoa Kỳ.

Bác sĩ Russell nói: "Không có bất cứ lý do nào tại thời điểm này để nghĩ là chúng ta đã đi đến giới hạn chót của cơn dịch bệnh tiểu đường."

Các bệnh nhân được chẩn đoán là mắc Bệnh Tiểu Đường Dạng Một, thì cơ thể thường không tự sản xuất ra đủ chất insulin cần thiết, và do đó phải chích thêm insulin mỗi ngày.

Bệnh Tiểu Đường Dạng Hai, là hình thức phổ biến nhất của chứng bệnh, xảy ra khi cơ thể không chuyển hóa được chất insulin một cách hữu hiệu. Không có insulin thì cơ thể không thể biến dưỡng lượng đường trong máu, đưa đến nguy cơ các mạch máu bị tổn thương.

Vì bệnh tiểu đường là một bệnh kinh niên, các chuyên gia y tế nói cái giá phải trả về mặt tài chánh và thể chất thường rất lớn.

Bệnh tiểu đường có thể gây mù lòa, hư thận, bệnh tim và n có trường hợp phải cưa chân. Tất cả những biến chứng này đều đòi hỏi phải chữa trị lâu dài, và do đó rất tốn kém.

Hội Bài Trừ Bệnh Tiểu Đường Hoa Kỳ báo cáo tổn phí y tế để chữa trị những biến chứng của bệnh tiểu đường đã tăng vọt lên tới 116 tỉ đôla tại Hoa Kỳ.

Bà Ann Albright, Chủ Tịch của Hội Bài Trừ Bệnh Tiểu Đường, phát biểu:

"Ý nghĩa của những số liệu vừa kể là chúng thực sự nói lên cái gánh nặng vô cùng to lớn mà đất nước này đang phải gánh vác vì bệnh tiểu đường."

Tại Trung Quốc, Tổ Chức Y Tế Thế Giới ước lượng những phí tổn chăm sóc y tế và những mất mát về mặt năng xuất lao động do bệnh tiểu đường gây ra, cùng với bệnh tim và tắc nghẽn động mạch, sẽ vượt quá mức 500 tỉ đôla tính tới năm 2015.

Các chuyên gia y tế nói bệnh tiểu đường có thể được kiềm chế bằng cách xét nghiệm máu, duy trì trọng lượng cơ thể ở mức khỏe mạnh, và năng vận động hằng ngày.

Các chuyên gia đề nghị mọi người nên bỏ hút thuốc lá và giảm bớt lượng caffein trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Một cuộc nghiên cứu do Trung Tâm Y Khoa của Đại Học Duke ở Durham, bang North Carolina thực hiện, nói 4 tách cà phê mỗi ngày có thể đẩy lượng đường trong máu lên 8%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG