Đường dẫn truy cập

FBI hài lòng về sự chuẩn bị an ninh của Trung Quốc trước Olympic


Giám đốc cơ quan điều tra Liên bang Hoa Kỳ FBI cho biết ông rất hài lòng về sự chuẩn bị an ninh của Trung Quốc cho Olympic Bắc Kinh bắt đầu vào ngày mùng 8 tháng 8. Ông Robert Mueller đang có mặt tại Bắc Kinh để thảo luận về sự hợp tác giữa Hoa Kỳ với cảnh sát và nhân viên an ninh Trung Quốc để giữ gìn an ninh cho Thế vận hội. Từ Bắc Kinh, Thông tín viên đài VOA Stephanie Ho có bài tường thuật chi tiết sau đây.

Giám đốc FBI Robert Mueller nói với các phóng viên báo chí tại Bắc Kinh hôm nay rằng mối quan tâm chính của ông là làm sao để bảo đảm rằng Olympic 2008 không trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công khủng bố. Theo ông Mueller, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang thực hiện tốt việc bảo vệ an ninh cho các địa điểm tranh tài Olympics.

Ông Mueller nói: "Tôi cảm thấy rất ấn tượng trước những sự chuẩn bị đã được thực hiện để đạt được mục tiêu vừa kể và tôi hoàn toàn tin tưởng là Olympics sẽ được an ninh và an toàn."

Trước đây, FBI đã cố vấn về an ninh cho các thành phố đăng cai Olympics. Trong chuyến thăm dài 3 ngày tại Bắc Kinh, ông Mueller đã gặp gỡ các giới chức cảnh sát, các cơ quan phản gián và các lực lượng bán quân sự. Ông cũng đến thăm các vận động trường để quan sát tại chỗ công cuộc chuẩn bị.

Nhà lãnh đạo cơ quan FBI đã tránh né các câu hỏi liên quan đến sự đàn áp của Trung Quốc nhắm vào các tổ chức được các chính phủ Tây phương coi là có chủ trương ôn hòa. Trong các tổ chức đó có phong trào Pháp luân công, những người thất nghiệp, và các nhà hoạt động chỉ trích các chính sách của Trung Quốc về vấn đề Sudan, cũng như về các vấn đề nhân quyền, tôn giáo và môi trường tại Trung Quốc.

Ông Mueller cũng tránh không đưa ra một nhận định nào về nhóm thiểu số hồi giáo người Uighur của Trung Quốc. Bắc Kinh đã qui trách cho người Uighur về những vụ đánh bom trong những năm qua. Chính phủ Hoa Kỳ đã liệt kê Phong trào hồi giáo Đông Turkistan, một trong các tổ chức của người Uighur, vào danh sách các nhóm khủng bố. Tuy nhiên ông Mueller cho biết Washington lo ngại nhiều hơn về những mối đe dọa đến từ các nhóm khủng bố quốc tế trong thời gian diễn ra Thế vận hội Bắc Kinh.

Ông Mueller nói: "Chúng tôi lo ngại về những đe dọa đến từ nước ngoài. Đó là lý do khiến cho việc chúng tôi chia sẻ các thông tin tình báo liên quan đến mối đe dọa có thể xuất phát từ bên ngoài Trung Quốc trở thành một việc cực kỳ quan trọng, trong khi Trung Quốc tự mình giải quyết các mối đe dọa trong nước."

FBI đã bắt đầu bố trí một nhân viên lạc tại Bắc Kinh vào năm 2002. Sau đó, Trung Quốc cũng đã cử một nhân viên của họ tới Washington. Ông Mueller cho biết việc sắp xếp vừa kể giúp hai nước có thể trao đổi thông tin một cách nhanh chóng, nhưng ông không nói rõ chi tiết.

Giám đốc FBI cho biết Olympic Bắc Kinh là một cơ hội để cơ quan của ông tăng cường thêm nữa các mối quan hệ với cơ quan đối tác tại Trung Quốc, và ông hy vọng công cuộc hợp tác chống khủng bố sẽ tiếp tục lâu dài sau khi các cuộc tranh tài thế vận kết thúc.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG