Đường dẫn truy cập

Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới thảo luận về biến động của thị trường tài chính


Hội nghị thường niên của Diễn Đàn Kinh tế Thế Giới, qui tụ các nhà lãnh đạo chính trị, kinh tế và các nhà lãnh đạo chính phủ, đã khai mạc tại thành phố Davos của Thụy Sĩ hôm thứ tư. Thông tín viên đài VOA Barry Wood tường trình từ hội nghị diễn ra trong thành phố du lịch rằng các đại biểu đang bàn luận về sự lo sợ kinh tế thế giới có thể lâm vào tình trạng suy thoái và các thị trường chứng khoán trên thế giới có thể bị sụp đổ.

Tại cuộc họp báo khai mạc, đồng chủ tọa hội nghị năm nay đã đề cập đến những quan điểm khác nhau về triển vọng kinh tế và những biến động của thị trường tài chính hiện nay. Ông David O'Reilly, người đứng đầu công ty dầu Chevron nhận định rằng các mối lo sợ về việc kinh tế thế giới có thể lâm vào tình trạng suy thoái là không xác đáng.

Ông O'Reilly nói: " Nền kinh tế Mỹ sẽ tự điều chỉnh, và có lẽ còn nhanh hơn là chúng ta tưởng. Đây là một nền kinh tế với qui mô khá lớn và có khả năng đáp ứng với tình thế. Tôi cũng tán thành quan điểm là những biến động trong nền kinh tế Mỹ sẽ không tác động đến phần còn lại của thế giới, hay có thể là không tác động mạnh như trong quá khứ."

Ông O'Reilly cho rằng các cơ quan truyền thông đang khai thác quá nhiều về tình trạng biến động về kinh tế hiện nay.

Ông K V Kamath, chủ tịch ngân hàng đầu tư và tín dụng kỹ nghệ ICICI ở Ấn Độ nói rằng sự kiện thị trường tài chính của Hoa Kỳ bị sụt giảm cách đây 2 tuần tác động rất ít đến Ấn Độ.

Ông Kamath nói: "Tôi nghĩ rằng trong một chừng mực nào đó, ít ra là trong phạm vi của Ấn Độ, cho đến giờ thì chúng tôi chưa thấy bất cứ một tác động đáng kể nào. Tuy nhiên hiện vẫn còn sớm để có thể nói chắc như vậy."

Một đồng chủ tọa của diễn đàn Davos năm nay, ông James Dimon, Tổng Giám Đốc ngân hàng JP Morgan Chase ở New York nhận định như sau:

"Từ cả trăm năm nay trong nền kinh tế thế giới, chúng ta đã chứng kiến các cuộc khủng hoảng tài chính diễn ra mỗi 5 năm. Chúng xuất phát từ một bản chất khác nhau và một nguồn gốc khác nhau. Và cuộc khủng hoảng nào cũng đều được giải quyết."

Ông Fred Bergsten, giám đốc cơ quan nghiên cứu kinh tế ở Washington nhận định rằng vì hai nước tăng trưởng kinh tế rất nhanh là Trung Quốc và Ấn Độ không bị lệ thuộc quá nhiều vào việc xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ cho nên không thể quan niệm rằng suy thoái kinh tế trên toàn cầu sẽ xảy ra trong năm nay.

Cựu Thủ Tướng Anh Tony Blair nói ông hy vọng là hội nghị Davos lần này sẽ tập trung vào việc tìm những phương cách nhằm thúc đẩy sự hội nhập năng động của hai khu vực Đông và Nam Á vào hoạt động nền kinh tế thế giới.

Ông Blair nói: "Về tổng thể các cuộc thảo luận tại hội nghị Davos xoay quanh rất nhiều vào vai trò của Trung Quốc và vai trò Ấn Độ cũng như các nền kinh tế đang vươn lên khác."

Ông Blair nhận định rằng hiện nay sức mạnh của thế giới đang chuyển sang khu vực Đông và Nam Á.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG