Đường dẫn truy cập

Ông Musharraf yêu cầu phương Tây kiên nhẫn về nhân quyền ở Pakistan


Hôm thứ Hai, Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf cam kết ở Brussels rằng cuộc bầu cử vào tháng tới ở Pakistan sẽ tự do và công bằng, và yêu cầu các quốc gia phương Tây kiên nhẫn hơn về vấn đề nhân quyền tại Pakistan. Phái viên Lisa Bryant có bài tường thuật thêm về chuyến đi Âu Châu của nhà lãnh đạo Pakistan.

Phát biểu trước các nhà lập pháp của Liên hiệp Châu Âu, tổng thống Musharraf nói rằng Pakistan phải chịu đựng những quan niệm sai lầm và sự xuyên tạc ở phương Tây, khi ông đang cố gắng khẳng định với các nhà làm luật về cam kết của ông đối với dân chủ và nhân quyền. Tuy nhiên, ông cũng kêu gọi mọi người hãy kiên nhẫn.

Ông Musharraf nói: "Các bạn đã mất hàng thế kỷ để đạt được những gì của ngày hôm nay. Hãy cho chúng tôi thêm thời gian để đạt được những giá trị mà các bạn đã thiết lập cho chính mình. Chúng tôi đang đi đúng hướng tuy nhiên hoàn cảnh của chúng tôi và hoàn cảnh của các bạn rất khác nhau."

Ông Musharraf phát biểu như vậy trong lúc bắt đầu chuyến đi Châu Âu, một phần là để cải thiện hình ảnh của ông ở Châu Âu và để thuyết phục các đồng minh ở đây là ông có quyết tâm chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Các nhà lãnh đạo Châu Âu đã lên tiếng đòi hỏi là cuộc bầu cử quốc hội dự kiến được tổ chức vào ngày 18 tháng 2 này ở Pakistan phải tự do và công bằng. Họ cũng yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra cặn kẽ về vụ ám sát nhà lãnh đạo đối lập Benazir Bhutto hồi tháng trước.

Ông Musharraf thừa nhận rằng Pakistan đã phải đối mặt với một năm 2007 đầy xáo trộn trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan. Tuy nhiên, ông phủ nhận những lời chỉ trích rằng chính phủ của ông đã không bảo vệ bà Bhutto một cách thỏa đáng. Ông cũng nói thêm rằng các phần tử cực đoan hoàn toàn không có một cơ hội nào để có thể chiếm được bất cứ một phần nào của kho vũ khí hạt nhân của Pakistan.

Sau cuộc gặp gỡ với ông Musharraf, Tổng thư ký NATO Jaap de Hoop Scheffer nói rằng sự ổn định của Pakistan là chìa khoá cho sự ổn định trong khu vực.

Ông Jaap de Hoop nói: "NATO ở Afghanistan và ông Musharraf ở Pakistan, cả hai đang chiến đấu chống lại cùng một kẻ thù, cùng một thế lực khủng bố, những kẻ đang tìm cách gây bất ổn cho Pakistan và cũng tìm cách làm mất ổn định ở Afghanistan."

Người đứng đầu liên minh NATO nói ông cũng nhận được sự khẳng định của ông Musharraf rằng cuộc bầu cử vào tháng tới sẽ diễn ra một cách công bằng và tự do.

Nhà lãnh đạo Pakistan sẽ gặp gỡ với tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại Paris vào hôm thứ ba. Sau đó, ông sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ, trước khi sang London để hội đàm với Thủ tướng Anh Gordon Brown.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG